Banner trang chủ

Tăng cường hợp tác công nghệ môi trường Việt Nam - Hàn Quốc

14/05/2017

     Ngày 12/5/2017, tại TP.HCM, Bộ TN&MT Việt Nam phối hợp với Bộ Môi trường Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn Hợp tác công nghệ môi trường Việt Nam - Hàn Quốc.

 

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng phát biểu tại Diễn đàn

 

     Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng khẳng định, năm 2017 có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu kỷ niệm 25 năm mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc (1992 - 2017). Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có môi trường. Hiện nay, quan hệ hợp tác về môi trường giữa 2 bên đang dần đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững và thực hiện tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

 

Ông Sin Young Tae - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEIA) phát biểu

 

     Phó Tổng cục trưởng đánh giá cao sự đóng góp, hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Môi trường và các cơ quan liên quan của Hàn Quốc đã giúp Việt Nam xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về BVMT, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý môi trường thông qua các chương trình đào tạo dài hạn và ngắn hạn, trao đổi chuyên môn; các dự án chuyển giao công nghệ, kỹ thuật môi trường… Phó Tổng cục trưởng cho rằng, Diễn đàn là cầu nối để gắn kết giữa các doanh nghiệp của Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc, nhằm quảng bá, giới thiệu các công nghệ môi trường tiên tiến của Hàn Quốc cho Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới.

     Đồng tình với phát biểu của Phó Tổng cục trưởng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEIA) Sin Young Tae nhấn manh, những năm qua, hai nước đã tổ chức nhiều Diễn đàn nhằm tạo cơ hội cho các nhà quản lý, doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực BVMT tại Việt Nam, đặc biệt là hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, phát triển và chuyển giao công nghệ xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, phát triển công nghệ xanh, thân thiện với môi trường… Đồng thời, ông Sin Young Tae mong rằng, thông qua Diễn đàn lần này, cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam sẽ hiểu thêm về các công nghệ môi trường của Hàn Quốc, từ đó tăng cường xúc tiến đầu tư, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, giải pháp xử lý môi trường, mở ra những cơ hội hợp tác mới trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh Diễn đàn

 

     Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc đã giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ thuộc các lĩnh vực cấp phát điện, xử lý nước thải và năng lượng tái tạo, hướng đến các tiêu chí giảm khí thải, thân thiện với môi trường, bao gồm: công nghệ xử lý nước thải đô thị, nước thải công nghiệp, hệ thống xử lý khí thải trong nhà máy nhiệt điện, công nghệ xử lý chất thải bằng hệ thống lò đốt nhiệt phân và plasma nóng chảy,  hệ thống pin năng lượng mặt trời, ứng dụng phương thức Non-CPU, các kỹ thuật lọc nước, xử lý nước thải, sử dụng công nghệ nano để lọc nước ô nhiễm…

     Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng đã có cuộc họp kín với bà Kim Min Ji - chuyên viên Bộ Môi trường Hàn Quốc, ông Sin Young Tae - Phó Chủ tịch KEIA. Trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng, ông Sin Young Tae - Phó Chủ tịch KEIA cho biết, các doanh nghiệp của Hàn Quốc tham gia Hội chợ lần này đều là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, với nhiều sản phẩm, công nghệ đa dạng và mong rằng, Tổng cục Môi trường sẽ tạo điều kiến, giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tiếp cận, triển khai dự án tại các địa phương của Việt Nam. Từ những ý kiến của Phó Chủ tịch KEIA SIN Young Tea, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng sẽ trao đổi, chia sẻ với các cơ quan quản lý môi trường tại địa phương, đồng thời, sẽ giới thiệu với các doanh nghiệp Việt Nam về các công nghệ môi trường của Hàn Quốc thông qua kênh truyền thông của Tổng cục Môi trường.

 

Cuộc họp kín giữa Lãnh đạo Tổng cục Môi trường và đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc;

Hiệp hội Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEIA)

 

     Thay mặt Bộ Môi trường Hàn Quốc, bà Kim Min Ji cho biết, trên cơ sở kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 13, 2 bên sẽ tiếp tục thảo luận những nội dung hợp tác sâu hơn trong thời gian tới, trong đó tập trung vào 3 vấn đề chính đã được 2 Bộ thông qua tại Hội nghị là việc ký kết Biên bản Thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên, tổ chức Hội nghị cấp vụ trưởng Việt Nam - Hàn Quốc và kế hoạch hợp tác trung - dài hạn. Hiện tại, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã xây dựng xong Dự thảo Biên bản Thỏa thuận hợp tác và sẽ gửi Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TN&MT Việt Nam.

     Tại cuộc họp, 2 bên thống nhất thời gian dự kiến tổ chức Hội nghị cấp Vụ trưởng và cơ quan đầu mối thực hiện chương trình Hội nghị. Đồng thời, Tổng cục Môi trường sẽ đề xuất một só dự án trọng tâm ưu tiên về môi trường gửi Bộ Môi trường Hàn Quốc đưa vào kế hoạch hợp tác trung và dài hạn.

 

Phương Tâm

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn