Banner trang chủ

Đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững

06/06/2017

   Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017, sáng ngày 5/6, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ TN&MT phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị “Đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững”.

   Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc; Đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Ban Quản lý Khu kinh tế, Khu Công nghiệp (KCN); các hiệp hội doanh nghiệp khu vực phía Nam và lãnh đạo các địa phương.

   Tại Hội nghị các đại biểu tập trung trao đổi và thảo luận về các vấn đề sửa đổi, hoàn thiện Luật BVMT, các văn bản pháp luật liên quan, nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững, công nghệ xử lý môi trường và công nghệ thân thiện với môi trường, các vấn đề môi trường cấp bách đối với khu vực miền Nam trong giai đoạn hiện nay như quản lý môi trường các khu kinh tế, KCN, những vấn đề thực tiễn đối với doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về BVMT, kiểm soát ô nhiễm môi trường nước, đánh giá tác động môi trường, quản lý chất thải nguy hại, vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải, thanh tra, kiểm tra, giám sát về  BVMT

   Đồng thời, Diễn đàn đã trực tiếp lắng nghe các kiến nghị từ thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp, trên cơ sở đó hoàn thiện hệ thồng thể chế, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất bền vững, gắn sự phát triển của doanh nghiệp với BVMT và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên. 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phái biểu tại Hội nghị

   Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh, môi trường nước ta đang chịu nhiều áp lực lớn từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong nước, sức ép cạnh tranh của quá trình hội nhập quốc tế cùng các tác động xuyên biên giới. Đến nay, trên cả nước vẫn còn 67KCN, 532 cụm công nghiệp đang hoạt động chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung; hơn 5.000 làng nghề, hầu hết còn sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng dân cư. Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, Việt Nam còn tồn tại các cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm, sự cố môi trường cao, trên phạm vi cả nước có 36 cơ sở sản xuất công nghiệp cần phải được giám sát đặc biệt và 132 dự án, cơ sở, khu sản xuất tập trung cần phải kiểm soát thường xuyên thuộc các loại hình sản xuất công nghiệp không thân thiện với môi trường. Hoạt động khai thác khoáng sản đã và đang gây nhiều tác động xấu đến môi trường xung quanh, chủ yếu là: ô nhiễm nước do thải đất đá và nước thải mỏ; bụi thải phát sinh trong quá trình khai thác, vận chuyển. Nước ta đã có trên 3.000 tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản với tổng số 4.320 giấy phép thăm dò, khai thác trên địa bàn 39 tỉnh, thành phố cả nước. Ngoài ra, hoạt động khai thác và kinh doanh trái phép cát sỏi trên các sông lớn cũng đã và đang làm thất thoát nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường, trở thành vấn đề bức xúc ở một số địa phương

   Ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khẳng định: “Chúng tôi không lấy quy mô vốn đầu tư trên từng dự án làm tiêu chí quan trọng mà những tiêu chí về loại hình đầu tư, công nghệ, môi trường là những yếu tố quyết định việc lựa chọn nhà đầu tư; tập trung thu hút vốn đầu tư vào các lĩnh vực không ảnh hưởng đến môi trường, trong đó có 8 loại hình dự án thu hút có điều kiện và tạm dừng thu hút đầu tư là luyện phôi thép; chế biến tinh bột sắn, chế biến mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản (có phát sinh nước thải công nghiệp), nhuộm, thuộc da, sản xuất giấy và các loại bột giấy và bột cá”.

Đại diện Lãnh đạo Tổng cục Môi trường và các Sở, ngành các địa phương trả lời kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị 

   Nhân dịp này, VCCI sẽ triển khai các chương trình hướng đến sự phát triển bền vững như: Sáng kiến huy động các doanh nghiệp hướng đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, giảm phát thải; thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng phát thải cacbon thấp; sử dụng năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà, sáng kiến mạng lưới các thành phố bền vững tại Việt Nam. Đặc biệt là chương trình đào tạo về sản xuất sạch hơn và nền kinh tế tuần hoàn.

Toàn cảnh Hội nghị

   Đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, mở rộng hợp tác kinh doanh và trở thành một phần trong chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia.

Đinh Hương

Ý kiến của bạn