Banner trang chủ

Đẩy mạnh xây dựng các thành phố bền vững về môi trường tại Việt Nam

02/09/2018

     Ngày 30/8/2018, tại Quảng Ninh, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng mạng lưới các TP bền vững về môi trường ASEAN của Việt Nam”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh tới dự và chỉ đạo Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Môi trường, địa phương; viện nghiên cứu và chuyên gia.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo


     Phát triển bền vững là xu hướng của nhiều đô thị trên thế giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng nhanh và phức tạp. Đây cũng là Mục tiêu thứ 11 trong 17 Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) được Liên hợp quốc thông qua vào tháng 9/2015. Tại khu vực ASEAN, từ sáng kiến của nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao Đông Á lần thứ 3, tổ chức tại Singapo (tháng 11/2007), Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Môi trường cấp cao Đông Á lần đầu tiên vào năm 2008. Từ đó, hoạt động xây dựng TP bền vững về môi trường đã trở thành lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong hợp tác về môi trường giữa các quốc gia Đông Á và được tổ chức thường niên tại các nước thành viên ASEAN. Hoạt động của Nhóm công tác ASEAN về các TP bền vững về môi trường rất đa dạng, đặc biệt là Chương trình “TP bền vững về môi trường” với sự tài trợ của Quỹ ASEAN-Nhật Bản. Đến nay, đã có 41 TP trong khu vực tham gia xây dựng mô hình TP bền vững môi trường.

     Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng, Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều vấn đề môi trường, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường tại các TP lớn, các đô thị phát triển vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Do đó, thời gian qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động của Nhóm công tác ASEAN về các TP bền vững về môi trường; đã phối hợp với các nước triển khai thành công Chương trình “TP bền vững về môi trường ASEAN” được trao 2 năm/lần cho các TP đáp ứng các tiêu chí chung về đất sạch, nước sạch và không khí sạch. Đến nay, Việt Nam có các TP: Hạ Long, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt được nhận Giải thưởng “thành phố bền vững về môi trường ASEAN” và Cần Thơ được nhận Chứng chỉ TP tiềm năng.

     Các đại biểu tại Hội thảo đã thảo luận, chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của các địa phương trong việc giải quyết an toàn các vấn đề môi trường trong quá trình phát triển của các đô thị; khó khăn, thách thức của các TP đang trong quá trình phấn đấu trở thành TP bền vững về môi trường cũng như các TP đã được vinh danh là “TP bền vững về môi trường”. Đồng thời,  trao đổi việc thúc đẩy hợp tác của các địa phương với các tổ chức quốc tế nhằm tìm kiếm, kêu gọi sự hỗ trợ trong quá trình xây dựng “TP bền vững về môi trường” trong tương lai. Đặc biệt, phần lớn các đại biểu cho rằng, cần thành lập một Mạng lưới các TP bền bững về môi trường tại Việt Nam để nhân rộng các hoạt động về “TP bền vững về môi trường”.

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, việc tổ chức Hội thảo thể hiện quyết tâm của Tổng cục Môi trường trong việc đồng hành cùng các địa phương trong quá trình xây dựng, phát triển các TP theo hướng bền vững, vì môi trường đô thị Xanh - Sạch - Đẹp.  Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hưng Thịnh hy vọng rằng, với sự quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân các địa phương, sự phối hợp, hỗ trợ của Tổng cục Môi trường, tổ chức quốc tế, chúng ta sẽ ngày càng thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với môi trường để xây dựng một xã hội phát triển bền vững và trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều TP của Việt Nam được vinh danh, đón nhận danh hiệu “TP bền vững về môi trường”.

Vũ Nhung

Ý kiến của bạn