Banner trang chủ

Đảm bảo phát triển hài hòa, gắn phát triển kinh tế với bảo tồn đa dạng sinh học

23/08/2017

     ​Ngày 22/8/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội thảo góp ý cho Dự án Lồng ghép quản lý tài nguyên thiên nhiên, các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH) vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quản lý các khu dự trữ sinh quyển ở Việt Nam.

     Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục  trưởng Nguyễn Thế Đồng cho biết, Việt Nam có tính ĐDSH cao, từ các hệ sinh thái rừng, biển, đất ngập nước đến sự phong phú và giàu có về các loài, nguồn gen, với 9 khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận, là nơi chứa đựng nhiều cảnh quan độc đáo và tài nguyên đa dạng sinh vật. Bên cạnh đó, dịch vụ sinh thái có giá trị rất lớn trong  phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản. Tuy nhiên, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của ĐDSH và dịch vụ hệ sinh thái còn nhiều thách thức; Hệ thống pháp luật về ĐDSH còn nhiều bất cập; Khung chính sách chưa hỗ trợ cho việc quản lý các khu dự trữ sinh quyển; Tổ chức quản lý, phối hợp liên ngành trong giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo tồn và phát triển tại các khu dự trữ sinh quyển chưa thực sự hiệu quả; Thiếu các công cụ, phương thức để gắn kết bảo tồn ĐDSH và phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

 

 

     Vì vậy, nhằm tăng cường và thử nghiệm những công cụ, giải pháp về hài hòa giữa phát triển kinh tế gắn với bảo tồn ĐDSH, Bộ TN&MT đã xây dựng Dự án “Lồng ghép quản lý tài nguyên thiên nhiên, các mục tiêu về bảo tồn ĐDSH vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quản lý các khu dự trữ sinh quyển ở Việt Nam”, Dự án dự kiến được thực hiện trong 5 năm kể từ ngày được phê duyệt.

     Dự án sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện chính sách, tạo môi trường pháp lý trong quản lý tổng hợp hệ sinh thái tại các khu dữ trữ sinh quyển; Nâng cao năng lực để thực thi chính sách; Triển khai các hoạt động cụ thể nhằm thí điểm các chính sách được xây dựng ở cấp độ quốc gia và các hoạt động cụ thể để sử dụng bền vững tài nguyên, quản lý khu bảo tồn, các phương thức phát triển thân thiện với ĐDSH.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về tính khả thi của Dự án, nguồn lực, cách thức tổ chức thực hiện; Sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ với các chương trình đang triển khai để có hiệu quả tích hợp, tránh lãng phí nguồn lực…

 

Nhật Minh

Ý kiến của bạn