Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 08/08/2024

Tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường biển, trồng rừng ven biển huyện đảo Phú Quý

04/08/2024

    Trong khuôn khổ nhiệm vụ “Truyền thông giảm thiểu chất thải nhựa, hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường” năm 2024, ngày 3/8/2024 Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Huyện Đoàn Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) tổ chức ra quân làm sạch rác thải nhựa tại bãi biển, trồng rừng phòng hộ tại khu vực ven biển Lạch Xanh, huyện đảo Phú Quý. Hoạt động với sự tham gia của gần 150 cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang các đơn vị và người dân địa phương.

    Chia sẻ tại hoạt động, chị Nguyễn Thị Thơm - Bí thư Huyện Đoàn Phú Quý cho biết, Phú Quý là huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm cách đất liền khoảng 56 hải lý và khoảng 2,5 giờ để đi tàu cao tốc ra đảo; Diện tích tự nhiên 17 km2 với dân số khoảng 30.000 người. Huyện đảo Phú Quý là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt những năm gần đây, Phú Quý thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và nhiều bãi tắm đẹp. Tuy nhiên, đi đôi với sự phát triển là vấn đề ô nhiễm môi trường, mà vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm nhựa đại dương là vấn đề thực sự đáng báo động, đã, đang và sẽ gây thiệt hại to lớn cho môi trường sinh thái ở Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung.

    Do vậy, nhằm góp phần nhỏ bé của mình vào chương trình bảo vệ môi trường chung của đảo, mỗi đoàn viên, thanh niên đảo Phú Quý hoàn toàn hưởng ứng, đồng thời thường xuyên tuyên truyền cho gia đình, dòng họ, bạn bè và du khách quyết tâm thực hiện tốt chương trình “không mang rác thải nhựa lên đảo.” Các bạn đoàn viên và các đơn vị cũng sẽ vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo. Bố trí thùng rác đầy đủ tại các vị trí cần thiết trên tàu, thực hiện việc phân loại rác thải và thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đúng theo quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi tuyên truyền để toàn thể huyện đảo cùng cam kết, đồng hành, chung tay hành động chống rác thải nhựa nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, tiến đến huyện Phú Quý không có rác thải nhựa, bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Chị Nguyễn Thị Thơm - Bí thư Huyện Đoàn Phú Quý chia sẻ về hoạt động

    Tại khu vực chợ dân sinh, các bạn đoàn viên thanh niên đã tuyên truyền về tác hại của túi nilon, đồ nhựa dùng một lần và pin cũ đối với môi trường, khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm thay thế như chai thủy tinh, loại sản phẩm sử dụng được nhiều lần, túi giấy, túi bảo vệ môi trường…

    Tại buổi ra quân các đơn vị, lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên đã tổ chức làm sạch 250m bờ kè biển thuộc khu vực Lạch Xanh (thuộc thôn Phú Long, xã Long Hải, huyện Phú Quý), qua đó thu gom, vận chuyển gần 2 tấn rác thải các loại như: bao ni lông, chai lọ, mãnh lưới, cành cây, gỗ mục… đặc biệt là đã tổ chức thu gom dầu vón cục bám dính trên mặt bê tông của kè và rác thải.

    Cũng tại Lễ ra quân, các lực lượng đã tiến hành trồng 500 cây dương xanh nhằm giữ gìn màu xanh cho huyện đảo Phú Quý.

    Cùng với dọn vệ sinh, làm sạch môi trường, trồng cây xanh… hoạt đồng này còn để tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân địa phương trong tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường huyện đảo sạch, đẹp.

    Một số hình ảnh tại Lễ ra quân:

An Vi

Ý kiến của bạn