Banner trang chủ

Hành động vì một Hạ Long xanh, không rác thải nhựa

27/04/2021

     Trong 2 ngày 24 - 25/4/2021, tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) đã tổ chức Chương trình “Ngày hội kết nối Xanh 2021” với chủ đề “Vòng tuần hoàn của nhựa”, đây là sự kiện tổng kết chuỗi Dự án Plastic Action Network (PAN). Tham dự Chương trình có bà Phạm Thị Hiền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hạ Long và đại diện phòng TN&MT TP. Hạ Long; Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ  (USAID); Quỹ Coca-Cola toàn cầu cùng các doanh nghiệp: Sun World Hạ Long Complex, Tập Đoàn Sun Group…

     Dự án Plastic Action Network (PAN) do Quỹ Coca-Cola toàn cầu tài trợ được GreenHub và các bên liên quan triển khai thực hiện từ tháng 8/2018 - mục đích nâng cao nhận thức về quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong hơn 2 năm hoạt động, GreenHub đã thực hiện 3R (Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế), hình thành lối sống thân thiện với môi trường trên nền tảng khoa học, lợi ích xã hội và bền vững tại TP. Hạ Long và vịnh Hạ Long, với một số thành tựu đạt được như: 2,481,548 triệu chai nhựa được thu gom (tương đương với 36,986 kg nhựa); 167,7 triệu VNĐ thu được từ việc bán chai nhựa và kinh doanh các sản phẩm tái chế; 4000 kg nhựa được tái chế, tái sử dụng. Ngoài ra, Dự án PAN còn thực hiện các sự kiện, chương trình: Cuộc thi Hùng biện Green Talk 2019; 17 sự kiện, hội thảo; 4 Câu lạc bộ thúc đẩy hành động giảm thiểu rác thải nhựa…

Hưởng ứng Chiến dịch thu gom rác vì một Hạ Long xanh

     Phát biểu khai mạc Chương trình, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Giám đốc GreenHub cho biết, đây là năm thứ 3, năm cuối thực hiện của Dự án PAN. Chương trình sẽ là cơ hội để cộng đồng ý thức hơn về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe, cũng như để người dân thêm động lực và cảm hứng sống xanh, giảm rác nhựa vì một Hạ Long xanh, góp phần vào thực hiện mục tiêu “Đảm bảo sản xuất và tiêu dùng bền vững”. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chung tay của các cấp chính quyền địa phương, các nhà tài trợ, mỗi người dân, đặc biệt các bác Hội phụ nữ, học sinh, thanh niên, doanh nghiệp, Hạ Long sẽ đạt được nhiều thành tựu về BVMT, góp phần vào nỗ lực chung toàn cầu về kinh tế tuần toàn.

     Trước đó, ngày 22/4, trong khuôn khổ Chương trình “Ngày hội kết nối Xanh”, sự kiện Clean Up 2021 được tổ chức với mục đích “Hành động vì một Hạ Long Xanh - hướng đến một vịnh Hạ Long không rác thải nhựa”. Chia sẻ tại sự kiện ông Trần Ngọc Thế - Phó Phòng TN&MT TP. Hạ Long cho biết, bên cạnh thế mạnh về phát triển kinh tế, TP. Hạ Long cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng, đó là ô nhiễm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Nhận thức rõ điều đó, trong thời gian qua, Phòng TN&MT TP đã tham mưu UBND TP ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Gần đây nhất là kế hoạch tăng cường tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn TP.

    Chương trình “Ngày hội kết nối Xanh 2021” đã tạo nên một không gian kết nối, nâng cao nhận thức về môi trường cũng như truyền tải ý tưởng, thông điệp sống xanh thông qua các công trình nghệ thuật, cuộc thi tìm hiểu kiến thức về rác nhựa như: Rung chuông xanh, hùng biện về môi trường GreenTalk mùa 2. Ngoài ra, Chương trình cũng là dịp để các doanh nghiệp, cá nhân giới thiệu sản phẩm xanh đặc biệt là công nghệ tái chế, mô hình và ý tưởng tái chế - tái sử dụng rác thải nhựa đến người dân Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Châu Loan

 

 

 

Ý kiến của bạn