Banner trang chủ

Bức tường làm từ phế liệu khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường

24/03/2021

     Mảnh vỡ phế liệu từ chai lọ, bát đĩa hay là rác thải bỏ đi bằng gốm sứ, đó là các nguyên liệu chính để những người dân ở phường Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) dùng để làm nên các bức tường nghệ thuật trên địa bàn.

Những tấm hình giản đơn nhưng sống động, làm nổi bật cả con đường làng

     Chị Nguyễn Thị Hiên (ở ngõ 7 tổ dân phố Hoàng Liên, phường Liên Mạc) - một trong 3 người đầu tiên của nhóm thực hiện con đường) cho biết, Dự án này đã được chị ấp ủ từ lâu, nhưng tới khoảng giữa tháng 10/2020 thì nhóm mới bắt đầu làm những mảng tường đầu tiên. Lúc mới bắt đầu làm, nhiều người vẫn không tin tưởng Dự án sẽ thành công, nhiều người cho rằng, đó chỉ là một ý tưởng “trên mây”, sẽ không bao giờ thực hiện được. Thế nhưng sau một thời gian tự phác hoạ, trộn vôi vữa, cầm dao xây, chúng tôi đã thành công với bức tranh đầu tiên là “làng Liên Mạc”, nhận được những sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người. “Tuy bức tranh chưa được đẹp lắm nhưng đã có sự hưởng ứng từ một vài người. Đó là thành công bức đầu rồi. Sau đó, ngày càng nhiều người thu gom phế liệu ra ủng hộ chúng tôi, có người chỉ góp vài viên gạch, người miết mạch vữa, người lau tường... Thậm chí, có người vừa đi chợ về đã bắt tay vào làm”, chị Hiên chia sẻ.

     Khi được hỏi về ý nghĩa của con đường này, chị Hiên chia sẻ, chị muốn khơi gợi ý thức BVMT của người dân bằng cách tái chế rác thải. “Khi chúng tôi đi tập thể dục quanh làng thì thấy trong mỗi gia đình rất nhiều rác. Có những thứ khi mang đi vứt vào thùng rác khiến người thu gom rác cũng cảm thấy khó chịu. Vốn làm con dâu trong một gia đình nghệ thuật, trong đầu tôi lúc này đặt ra câu hỏi, tại sao không biến những thứ này thành một bức hoạ trên tường”. Sau bức tranh đầu tiên, nhóm lại rút ra được những kinh nghiệm để tạo nên những bức tranh đẹp hơn. Mỗi bức tranh được tạo nên từ các chất liệu phế phẩm khác nhau, mang ý nghĩa, thông điệp riêng, không chỉ góp phần làm đẹp con đường làng, mà còn kêu gọi BVMT, giảm rác thải của từng hộ dân.

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn