Banner trang chủ

Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác bảo vệ các loài động, thực vật hoang dã

16/09/2015

     Ngày 14/9/2015, tại Hà Nội, Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Bộ NN&PTNT phối hợp với Hiệp hội bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác về Tăng cường thực thi Công ước về Buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) giữa Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam và Cơ quan Quản lý CITES Trung Quốc.

 

Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác về tăng cường thực thi CITES giữa Việt Nam - Trung Quốc

 

    Thỏa thuận hợp tác này thể hiện sự nỗ lực của hai quốc gia trong việc hợp tác song phương nhằm thực thi CITES, đặc biệt là thắt chặt kiểm soát buôn bán động, thực vật hoang dã tại biên giới, tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin về các hoạt động buôn bán trái phép hoang dã; thực thi luật, quy định quốc gia có liên quan... Đồng thời, đây cũng là cơ hội để 2 bên chia sẻ kinh nghiệm gây nuôi, nhân tạo các loài CITES và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và thực thi có liên quan.

     Tại buổi khai mạc phiên họp, Giám đốc Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, bà Hà Thị Tuyết Mai nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác song phương giữa hai cơ quan quản lý CITES trong việc “thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, tăng cường năng lực, cung cấp các cơ sở pháp lý, điều tra chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã”.

 

Toàn cảnh phiên họp

 

     Đồng thời, “việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai Cơ quan Quản lý CITES sẽ đánh dấu một sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong việc tăng cường hợp tác giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực CITES, là sự cụ thể hóa sâu hơn cam kết hợp tác của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước 2 quốc gia” Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT Cao Chí Công cho biết.

     Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cơ quan quản lý CITES Trung Quốc Meng Xianlin cũng có những chia sẻ quý giá về kinh nghiệm trong việc thực thi, hoàn thiện luật để bảo vệ các loài hoang dã tại Trung Quốc, cũng như, vai trò và thành tựu của hợp tác song phương, đa phương của Trung Quốc với các quốc gia khác như Inđônêxia, Ấn Độ, Nam Phi, Kenya, và sắp tới là Việt Nam.

 

Lưu Trang

Ý kiến của bạn