Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Việt Nam - Đức: Trao đổi về Sáng kiến khí hậu trong khuôn khổ COP23

14/11/2017

     Ngày 10/11/2017, trong khuôn khổ COP23, Đoàn công tác Việt Nam đã có buổi làm việc song phương với đại diện các Bộ của Cộng hoà liên bang Đức nhằm trao đổi các nhu cầu hỗ trợ của Việt Nam thực hiện NDC và khả năng đáp ứng của Đức thông qua Sáng kiến khí hậu (IKI) của Đức.

 

Đại diện Việt Nam trao đổi với các cơ quan của Đức

 

     Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Việt Nam đã tóm tắt với phía Đức về những nỗ lực trong việc xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Thảo thuận Pari về BĐKH; rà soát cập nhật Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) và xây dựng thể chế để thực hiện các yêu cầu do Thoả thuận Pari quy định. Đồng thời, đề xuất nhu cầu hỗ trợ cho trồng, bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng và ứng phó với BĐKH trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Việt Nam mong muốn hợp tác với Đức trong phát triển năng lượng tái tạo, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng góp phần giảm nhẹ phát thải KNK, đóng góp cho thực hiện mục tiêu NDC của Việt Nam bởi năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng là 2lĩnh vực chủ chốt để đạt được NDC của Việt Nam.

     Hiện nay, IKI đã có vòng xét duyệt dự án đầu tiên, hỗ trợ 2 dự án: Dự án VNSIPA do Bộ TN&MT chủ trì nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thể chế thực hiện Thoả thuận Pari về BĐKH và Dự án năng lượng sinh học do Bộ Công Thương chủ trì. Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các nhiệm vụ lồng ghép vào Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và chuẩn bị đề xuất hỗ trợ khi Đức yêu cầu gửi đề xuất. Trong NDC của Việt Nam nội dung giao thông liên quan tới cả 2 hợp phần thích ứng và giảm nhẹ khí nhà kính. Gần đây Bộ Giao thông vận tải nhận được đề xuất dự án hỗ trợ chuyển đổi phát thải các bon thấp và tăng cường sức chống chịu với BĐKH từ UNEP DTU cho khu vực Châu Á sử dụng nguồn vốn từ Đức. Bộ Giao thông đã nghiên cứu đề xuất này và mong muốn được tham gia dự án vì hoạt động dự án phù hợp với ưu tiên của Bộ. Bộ Giao thông vận tải cho biết, khi UNEP DTU trình dự án lên IKI, IKI sẽ sớm phê duyệt để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các bước tiếp theo.

     Thay mặt phía Đức, Giám đốc Chương trình IKI Norbert Gorißen đã ghi nhận các đề xuất của Việt Nam; đồng thời nêu bật hỗ trợ của Đức trong các lĩnh vực thích ứng với BĐKH, giảm nhẹ phát thải KNK thông qua các chương trình cụ thể. Ông đề nghị phía Việt Nam nghiên cứu, tiếp cận và sử dụng tốt các kênh hỗ trợ này. Ông cũng nêu bật ưu tiên của Đức hiện nay là hỗ trợ các dự án lớn, có tính liên ngành, liên lĩnh vực; tránh các dự án nhỏ, lẻ. Phía Đức mong muốn chính phủ Việt Nam nắm rõ ưu tiên này để phối hợp, xây dựng các dự án cho phù hợp. Đại diện phía Đức cũng bổ sung chi tiết tiêu chí, lĩnh vực ưu tiên để phía Việt Nam lựa chọn đề xuất cho phù hợp.

     Tại buổi tiếp, 2 bên cũng đã trao đổi về vấn đề phát triển năng lượng tái tạo tại mỗi nước và giao trách nhiệm cho mỗi bên để thực hiện các hoạt động cụ thể tiếp theo. Phía Đức giao đầu mối là Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và Cố vấn trưởng của GIZ sẽ làm việc tiếp về đề xuất của Việt Nam.

     Được biết, Đoàn cấp cao của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân làm trưởng đoàn đã tới Bonn, Đức để tham dự Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP 23). Dự kiến trong tuần làm việc thứ 2, Trưởng đoàn sẽ tham dự và có bài phát biểu tại Phiên cấp cao của Hội nghị COP23. Tại Hội nghị này, Việt Nam thống nhất một số quan điểm về hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, đó là: các hành động giai đoạn từ nay đến 2020 có ý nghĩa quan trọng nhằm thu hẹp khoảng trống về phát thải khí nhà kính. Để đạt được mục đích đó, Sửa đổi Doha cần phải có hiệu lực ngay nhằm xây dựng lòng tin và tạo đà cho các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu theo Công ước và Thỏa thuận Pari trong giai đoạn kể từ sau năm 2020.

 

Đỗ Hương

Ý kiến của bạn