Banner trang chủ

Tê tê chết xếp đầy kho đông lạnh ở Trung tâm cứu hộ động vật Hà Nội

05/07/2016

     Thời gian gần đây, hàng trăm cá thể tê tê quý hiếm là tang vật của các vụ buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, được lực lượng chức năng các địa phương giải cứu, đưa về Trung tâm cứu hộ ĐVHD Hà Hội. Tuy nhiên, nhiều cá thể tê tê đã bị chết.

     Trong năm 2015, có khoảng 200 cá thể tê tê đã bị chết, là tang vật của các vụ buôn bán ĐVHD trái phép, được cơ quan chức năng các tỉnh bàn giao cho Trung tâm cứu hộ ĐVHD Hà Hội. Gần đây nhất, chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2016, tại Trung tâm cứu hộ ĐVHD Hà Hội đã có hơn 80 cá thể tê tê quý hiếm bị chết, là tang vật của các vụ buôn bán ĐVHD trái phép, được Công an tỉnh Hưng Yên bàn giao cho Trung tâm cứu hộ ĐVHD Hà Hội vào hồi đầu tháng 2/2016. Toàn bộ số tê tê này đang được bảo quản tại kho nhà xác động vật đông lạnh của Trung tâm.

 

Tê tê chết hàng loạt ở Trung tâm cứu hộ ĐVHD Hà Nội (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

 

     Trao đổi về lý do tại sao hàng trăm cá thể tê tê được cứu hộ lại chết sạch, không còn cá thể nào sống sót? Liệu việc tê tê chết ở đây là do bị “bức tử” hay vì môi trường chuồng nuôi không đảm bảo?… Giám đốc Trung tâm cứu hộ ĐVHD Hà Nội Ngô Bá Oanh cho rằng, việc các cá thể tê tê bị chết là do trong quá trình vận chuyển, các đối tượng buôn bán ĐVHD trái phép đã tiêm nước, nhồi nhét thức ăn vào cơ thể tê tê để làm tăng trọng lượng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tê tê và sau một thời gian không thích nghi được với sức ép này, chúng sẽ bị chết. Bên cạnh đó, phần lớn các cá thể sau khi lực lượng chức năng bàn giao cho Trung tâm cứu hộ ĐVHD Hà Nội là tang vật của các vụ án chưa xử lý, nên trung tâm này phải chăm sóc dài ngày, điều kiện môi trường cũng không thật sự ‘dễ chịu’ với các loài động vật vốn quen sống ngoài tự nhiên. Do vậy, quá trình nuôi nhốt cùng với môi trường không phù hợp sẽ khiến tê tê bị chết dần.

     Từ thực trạng trên, dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình hình buôn bán trái phép các loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm ngày càng gia tăng tại Việt Nam.  

 

Quang Ngọc

Ý kiến của bạn