Banner trang chủ

Quảng Ninh trồng 999 cây mai vàng ở chùa Hoa Hiên - Yên Tử nhằm bảo tồn, phát triển loài cây quý hiếm

14/03/2016

     Để bảo tồn, phát triển loài cây quý hiếm, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện dự án phát triển giống mai vàng Yên Tử với 1.000 cây bố mẹ và 3.000 cây trình diễn (từ 1 năm tuổi và 3 năm tuổi), 20.000 cây gốc ghép (ghép mắt cây mai Yên Tử trên gốc ghép miền Nam), 30.000 cây mai gieo hạt bằng hạt từ hạt thu được từ cây cổ thụ trong rừng Yên Tử và 20.000 cây đang ươm tại vườn.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TP Uông Bí, TX Đông Triều và Giáo hội Phật giáo tỉnh tham gia trồng mai vàng Yên Tử tại chùa Hoa Yên

 

     Mai vàng Yên Tử là một trong những loại cây đặc hữu của núi rừng Yên Tử, theo tương truyền dân gian thì giống mai vàng này đã được Phật hoàng Trần Nhân Tông khi đến núi Yên Tử tu luyện đem theo trồng. Vì vậy, mai vàng Yên Tử còn được gọi là “đại lão hoàng mai”. Hiện trong rừng núi Yên Tử còn một số cây mai cổ có tuổi đời tới 800 năm. Tất cả đều được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật được chuyển giao, sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo các điều kiện để trồng nhân rộng.

     Hưởng ứng chương trình này, trong ngày 12/3, các đoàn viên thanh niên của thành phố phối hợp với nhân viên Công ty CP Phát triển Tùng lâm, học viên Học viện Cảnh sát nhân dân trồng được hơn 400 cây mai vàng Yên Tử tại khu vực chùa Hoa Yên và phấn đấu sẽ trồng 999 cây tại khu vực này. Đồng thời TP. Uông Bí đã vận động nhân dân trồng được khoảng 15 ha mai vàng Yên Tử trên toàn địa bàn. Cùng với TP. Uông Bí, TX. Đông Triều cũng đã tổ chức trồng mai vàng Yên Tử tại một số khu di tích nhà Trần trên địa bàn nhằm nhân rộng diện tích trồng loài hoa quý hiếm.

     Được biết, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và đại diện Giáo hội Phật giáo đã tham gia trồng những gốc mai vàng đầu tiên tại khu vực chùa Hoa Yên (Khu di tích danh thắng Yên Tử).

 

Long Hoàng

Ý kiến của bạn