Banner trang chủ

Nhiệt độ Trái Đất tăng lên sẽ làm hệ sinh thái biển biến đổi mạnh mẽ

10/06/2015

     Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) đã công bố nghiên cứu cho thấy, các đại dương trên thế giới sẽ phải trải qua những biến đổi mạnh mẽ về ĐDSH, cho dù Liên hợp quốc đạt được mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2ºC. Nghiên cứu tập trung phân tích những tác động đối với các sinh vật sống ở độ sâu 200 m so với mực nước biển.  

 


Ảnh minh họa

 

     Theo nghiên cứu, nếu không được ngăn chặn khẩn trương, tình trạng biến đổi khí hậu sẽ dẫn tới một đợt biến động lớn về ĐDSH biển ở quy mô toàn cầu. Khi Trái Đất nóng lên, các loài sinh vật biển, chủ yếu là các loài cá sẽ phải di cư, hoặc bị tuyệt chủng và thay vào đó là các loài sinh vật có khả năng thích nghi ở những vùng biển ấm hơn.

     Nếu nhiệt độ trung bình tăng thêm 1ºC sẽ chỉ xuất hiện sự thay đổi nhỏ trong ĐDSH vào năm 2100. Tuy nhiên, nếu xu hướng hiện nay tiếp tục, nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng thêm 4,8ºC chỉ trong thế kỷ 21, ĐDHS sẽ có sự thay đổi lớn nhất trong vòng 3 triệu năm trở lại đây. Nhiệt độ Trái Đất càng tăng cao thì sự biến đổi ĐDSH càng lớn, đặc biệt đối với ĐDSH biển.

 

Trần Tân

Ý kiến của bạn