Banner trang chủ

Ngắm gà trong tranh

08/02/2017

  Năm nào cũng vậy, cứ gần dịp Tết đến Xuân về, họa sĩ Lê Trí Dũng lại cho ra đời hàng loạt con giáp của năm rất độc đáo và ấn tượng. Xuân Đinh Dậu 2017, ông cho ra đời một số chủ đề về gà, khiến người xem vô cùng thích thú, đó là tướng quân gà, gia đình gà và gà nhân cách hóa. Tranh gà của ông vẽ trên giấy nhiễu, giấy điệp… bức nào cũng có hồn, phong cách rất riêng không lẫn vào đâu được.

   Có thể kể tới các bức “tướng quân gà” thần oai lẫm lẫm, chân như bụt mọc, đích thị giống gà Đông Tảo trứ danh đất Bắc. Gà trống có giáp chiến hoa văn ngũ sắc, đuôi cong vút như ngọn “kim sí điểu” cắm trên mũ kim khôi. Cho đến anh gà tre người thì loắt choắt, nghiêng đầu bắt giun, bắt sâu nhưng vẫn thể hiện được cái thần của anh chàng con nhà nòi võ vẽ với thế đứng “kim kê độc lập”.

   Mảng gia đình nhà gà cũng được thể hiện hết sức sinh động. Gà trống nuôi con mà vẫn thể hiện được cái khí khái của kẻ trượng phu quân tử, gà mẹ gà con ấm áp tình mẫu tử, gà chồng gà vợ son sắt thủy chung. Có cả những bức nhạo những anh gà trống choai lăng quăng, bông phèng như gà mắc tóc, gà ngứa cựa, gà ti toe tập gáy khiến người xem cảm thấy khâm phục tài vẽ của họa sĩ. Có thể nói, họa sĩ Lê Trí Dũng đã nâng tầm cái đẹp của những chú gà, góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

Tranh họa sĩ Lê Trí Dũng

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 1/2017

Ý kiến của bạn