Banner trang chủ

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của phụ nữ Thủ đô trong công tác bảo vệ môi trường

20/07/2016

   Những năm qua, Sở TN&MT Hà Nội luôn chú trọng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn thành phố (TP) trong công tác BVMT. Với nhiều mô hình, cách làm hay, các cấp Hội phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chung tay xây dựng Thủ đô văn minh - hiện đại, phát triển bền vững.

   Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của phụ nữ trong công tác BVMT, những năm qua, Sở TN&MT đã phối hợp với Hội LHPN tổ chức thành công Chương trình “Ngày Chủ nhật không túi nilông”; triển khai nhiều hội thi “Phụ nữ tham gia BVMT”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, hưởng ứng mạnh mẽ các sự kiện môi trường lớn như Giờ Trái đất, Ngày Môi trường thế giới... Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân ký cam kết và thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; duy trì nề nếp tổng vệ sinh vào sáng thứ 7 hàng tuần, hoặc các ngày lễ lớn; tăng cường BVMT nước và hạn chế sử dụng túi nilông; xây dựng và áp dụng mô hình “trồng rau an toàn”, “phân loại rác tại nguồn”, “đoạn đường nở hoa”... Những hoạt động trên đã khẳng định vai trò của phụ nữ Thủ đô trong công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức, hành vi, tạo sức lan tỏa về BVMT trong cộng đồng dân cư.

Các sản phẩm tái chế từ vật dụng gia đình của hội viên Hội LHPN Hà Nội

   Theo bà Ngô Thị Hồng Khánh - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT Hà Nội, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở TN&MT và Hội LHPN các cấp, các chương trình, hoạt động BVMT đã phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường. Nhiều mô hình, sáng kiến trong BVMT đã ra đời và được áp dụng rộng rãi như mô hình “Sống xanh” thông qua việc rác thải hữu cơ được ủ với chế phẩm tạo thành phân hữu cơ, bón cho cây trồng được thí điểm thành công tại một số hộ gia đình phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy; mô hình “gấp và sử dụng túi giấy, hạn chế sử dụng túi nilông” của Hội LHPN quận Hoàn Kiếm… Bên cạnh đó, nhiều phong trào được phát động và hưởng ứng mạnh mẽ tại các quận, huyện trên địa bàn TP như “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, với các chương trình “Ngày xanh - Phố Xanh”, “5 không, 3 sạch”, “điểm xử lý, thu gom rác thải”, “đạp xe vì môi trường”... thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân và thanh niên tham gia. Với những hình thức hoạt động phong phú, các cấp Hội phụ nữ trong toàn TP đã góp phần quan trọng vào công tác BVMT, tạo khích lệ và truyền cảm hứng cho nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

   Là một trong những quận có đội ngũ hội viên phụ nữ tham gia đông đảo, tích cực vào BVMT, Hội LHPN quận Cầu Giấy đã triển khai nhiều hoạt động, nhằm phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong BVMT, xem đây là một nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động của Hội và mỗi hội viên phụ nữ. Hội đã chủ động xây dựng các văn bản kế hoạch để hướng dẫn cấp hội cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả, phát huy tính sáng tạo, tự giác của hội viên với nhiều hình thức như tổ chức các buổi tọa đàm, tập huấn nhằm cung cấp các kiến thức, văn bản quy chế BVMT... cho tuyên truyền viên, cộng tác viên của cơ sở. Bên cạnh đó, Hội còn triển khai tuyên truyền trên diện rộng thông qua các chương trình giao lưu, hội thi - hội diễn, duy trì, phát triển các mô hình BVMT hiệu quả tại cộng đồng như “phụ nữ với sản phẩm tiết kiệm thân thiện môi trường từ giấy loại”, “sử dụng đồ tái chế trồng cây xanh”. Từ những hoạt động đó đã góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức BVMT của cộng đồng dân cư, diện mạo khu dân cư được xanh, sạch, đẹp hơn.

   Bên cạnh Hội LHPN quận Cầu Giấy còn nhiều mô hình BVMT hay của Hội LHPN các quận, huyện khác trên địa bàn TP đã có đóng góp quan trọng vào nỗ lực BVMT của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, trong đó có nhiều mô hình, cách làm hay về BVMT, tái chế, tái sử dụng vật dụng gia đình, tiết kiệm tài nguyên. Tại Hội thảo Tuyên truyền tái chế và tái sử dụng vật dụng, giảm thiểu rác thải trong các hộ gia đình, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, BVMT do Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Hội LHPN Hà Nội tổ chức mới đây, Hội LHPN các quận, huyện của TP. Hà Nội đã giới thiệu, chia sẻ một số sáng kiến về tái chế, tái sử dụng rác thải. Tiểu biểu như mô hình “gấp và sử dụng túi giấy, hạn chế sử dụng túi nilông” của Hội LHPN quận Hoàn Kiếm; “phân loại, ủ rác làm phân hữu cơ” của Hội LHPN huyện Quốc Oai. Thông qua Hội thảo, các cán bộ hội viên Hội phụ nữ đã có thêm những thông tin bổ ích về cách thức phân loại rác thải, thu gom và tái chế, tái sử dụng vật dụng gia đình. Từ đó, tuyên truyền tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh về ý thức tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, BVMT.

   Có thể nói, sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở TN&MT Hà Nội với Hội LHPN Hà Nội trong công tác BVMT thời gian qua đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần đưa Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững, ngày càng hiện đại, văn minh hơn

Lê Thanh Thủy

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 6/2016

Ý kiến của bạn