Banner trang chủ

Mô hình thí điểm“Làng đô thị xanh tại thành phố Đà Lạt”

06/05/2016

    Mới đây, tại TP Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo khoa học mô hình “Làng đô thị xanh tại thành phố Đà Lạt”. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên trong cả nước và cũng chưa phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

 

Những căn biệt thự xinh đẹp ẩn mình trong rừng thông là đặc trưng chỉ có ở Đà Lạt

 

     Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế; đại diện bộ, ngành tập trung thảo luận, làm rõ những cơ sở khoa học, định hướng và thực tiễn để TP Đà Lạt tổ chức thực hiện những bước tiếp theo như: tiêu chí cụ thể, khuyến nghị lựa chọn vị trí đầu tư thí điểm; định hướng mô hình “Làng đô thị xanh” cho TP Đà Lạt; giải pháp, cơ chế, chính sách cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển mô hình “Làng đô thị xanh”…

     Đà Lạt từ lâu đã nổi tiếng trong và ngoài nước với các giá trị di sản tự nhiên, văn hóa vật thể và phi vật thể, được thiên nhiên ưu đãi với những đặc trưng về địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng. Quy hoạch chung “Xây dựng TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ, xác định phát triển Đà Lạt trở thành vùng đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế; có đặc thù về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế.

     Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ có quyết định “Ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng”. Trong các cơ chế đó, Lâm Đồng được giao thí điểm xây dựng mô hình “Làng đô thị xanh” tại TP Đà Lạt.

     Ý tưởng quy hoạch Đà Lạt trong đồ án xây dựng TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm một đô thị trung tâm và hệ thống đô thị vệ tinh, đối trọng. Trong đó, đô thị trung tâm Đà Lạt hiện hữu là không gian đô thị kết hợp cả khu ở, vùng sản xuất nông nghiệp nội đô, hệ thống rừng phòng hộ cảnh quan, hồ, suối, tạo nên một “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. Xen giữa các đô thị là các vùng ven không gian sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, cùng các khu dân cư, với chất lượng sống tương đương đô thị. Đó là các làng đô thị, với xu hướng phát triển theo tiêu chí xanh, bền vững, gọi là “Làng đô thị xanh”. Đây là xu hướng phát triển đô thị mới ở Việt Nam, mà Đà Lạt và vùng phụ cận có đủ điều kiện để hình thành mô hình này.

     Những làng đô thị xanh sẽ có nhiệm vụ “mở rộng” TP Đà Lạt đều về các hướng, tạo nên bức tranh cảnh quan mới của một TP vườn quy mô lớn, làm mới hình ảnh và tên tuổi của một địa danh du lịch kết hợp thiên nhiên và văn hóa.

 

Phương Tâm

Ý kiến của bạn