Banner trang chủ

Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh “Hành động vì động vật hoang dã”

23/07/2015

     Ngày 22/7/2015, tại Hà Nội, Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Freeland đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh “Hành động vì động vật hoang dã”.

     Cuộc thi do ENV phát động từ tháng 11/2014, nội dung nhằm khuyến khích người dân không tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã như sừng tê giác, cao hổ, vảy tê tê, mật gấu và cùng chung tay hành động để chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.
     Sau 3 tháng, đã có 1.983 trường học và các câu lạc bộ nghệ thuật từ 58 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 155.000 tác phẩm tham gia dự thi. Ban Giám khảo đã lựa chọn 14 tác phẩm để trao giải. Giải Nhất thuộc về hai tác giả Nguyễn Thị Tuyết Nhi (11 tuổi - Bến Tre) và Võ Thị Thảo Hiền (17 tuổi - Quảng Ngãi); Đồng giải nhì là tác giải Vũ Cẩm Tú (12 tuổi, ở Hải Phòng) và Nguyễn Xuân Phương (13 tuổi - Long An) và Trần Phú Cường (21 tuổi - Hà Nam).

 

Phó Giám đốc ENV Bùi Thị Hà trao giải cho 2 thí sinh đoạt Giải Nhất Cuộc thi

 

      Phó Giám đốc ENV Bùi Thị Hà chia sẻ, tuy số lượng tác phẩm được trao giải còn ít và giá trị giải thưởng không cao nhưng đã thể hiện sự quan tâm của cộng đồng trong công tác bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm. Các tác phẩm dự thi sẽ được ENV sử dụng trong các chương trình nâng cao nhận thức cũng như ấn phẩm, chiến dịch truyền thông về động vật hoang dã.”
     Đa dạng sinh học của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn săn bắt và buôn bán trái phép động vật hoang dã, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã. Năm 2010, cá thể tê giác Javan cuối cùng của Việt Nam đã bị giết hại để lấy sừng. Với tốc độ săn bắt và buôn bán như hiện nay, hổ có khả năng là loài tiếp theo bị tuyên bố tuyệt chủng (Việt Nam hiện chỉ còn khoảng 30 cá thể hổ hoang dã).

     Gần đây, người dân Việt Nam đang chứng tỏ vai trò tích cực trong việc ngăn chặn nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã. Từ năm 2005 đến nay, ENV đã ghi nhận gần 8.500 vụ vi phạm về động vật hoang dã, trong đó 42% vụ việc được người dân thông báo qua đường dây nóng miễn phí 1800 1522. Riêng tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), 77% vi phạm về động vật hoang dã được phát hiện đã bị xóa bỏ. Cuộc thi vẽ tranh là một phần trong chương trình khu vực châu Á Hành động chống nạn buôn lậu động vật hoang dã do USAID tài trợ.



Thu Hằng




 

 

Ý kiến của bạn