Banner trang chủ

Khu di tích lịch sử Ðền Hùng - Ðiểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

03/12/2015

   Khu di tích lịch sử Đền Hùng thuộc tỉnh Phú Thọ là nơi thờ tự các vua Hùng có công dựng nước, là cội nguồn, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Nhận thức rõ được giá trị văn hóa to lớn, tập thể cán bộ, công nhân viên Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã phối hợp với các cơ quan chức năng, triển khai thực hiện tốt công tác giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác BVMT, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã được Bộ TN&MT đã trao tặng Bằng khen và Cúp tuyên dương là đơn vị điển hình tiên tiến về BVMT giai đoạn 2011 - 2015.

Khu di tích đền Hùng

   Trong những năm qua, công tác giữ gìn môi trường sinh thái, đảm bảo vệ sinh môi trường trong Di tích lịch sử Đền Hùng luôn được Đảng ủy - Ban Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng quan tâm, chú trọng nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ, giữ gìn môi trường trong di tích luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Ban Giám đốc Khu di tích đã phối hợp với trường Đại học Lâm nghiệp và Viện Điều tra quy hoạch rừng (Bộ NN&PTNT) tổ chức nghiên cứu điều tra toàn bộ chủng loại, động thực vật trong khu rừng cấm Đền Hùng. Kết quả điều tra cho thấy, hệ thực vật có 458 loài thảo mộc thuộc 328 chi, 131 họ, trong đó có 11 loài ghi trong Sách Đỏ thực vật Việt Nam, có 204 loài có tác dụng làm thuốc; hệ động vật gồm 157 loài côn trùng, 95 loài động vật có xương sống trong đó có 7 loài quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Đây là cơ sở cho việc đóng biển ghi tên, nghiên cứu môi trường, sinh học và xây dựng rừng lịch sử văn hóa quốc gia Đền Hùng.

Ông Lưu Quang Huy - Giám đốc Khu di tích Đền Hùng nhận Bằng khen và Cúp tại Lễ Tuyên dương điển hình tiên tiến về BVMT giai đoạn 2011-2015

   Bên cạnh đó, Khu di tích đã tiến hành trồng bổ sung 45 ha tập đoàn cây bản địa trong khu vực rừng quốc gia Đền Hùng, đồng thời phát động cán bộ viên chức trong cơ quan tham gia đóng góp cây giống và trồng trên 2.500 cây cảnh, cây bóng mát; trên 5.000m hàng rào cây xanh. Hàng năm, Khu di tích thường xuyên trồng bổ sung, chăm sóc các khuôn viên vườn hoa, cây cảnh, cây bóng mát, tạo môi trường sinh thái trong Khu di tích luôn xanh - sạch - đẹp phục vụ đồng bào về thăm viếng và tri ân công đức Tổ tiên. Ngoài ra, Khu di tích thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực Đền Hùng chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ di tích và rừng quốc gia Đền Hùng; đồng thời triển khai ký cam kết với 34 hộ dân đang sinh sống trong khu vực rừng quốc gia Đền Hùng thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng tự nhiên và phòng chống cháy rừng. Đây là một trong những giải pháp tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy các khu vực rừng trong di tích và rừng quốc gia Đền Hùng. Đồng thời phát huy được vai trò của cộng đồng dân cư trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân trong khu vực Đền Hùng.

   Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau thời gian tổ chức lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường như tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải tại các khu vực trong di tích và tập kết đúng nơi quy định, kịp thời vận chuyển đến nơi xử lý đảm bảo cảnh quan, môi trường luôn sạch, đẹp. Hàng năm, do số lượng khách về thăm viếng và dự lễ hội rất đông, có những ngày cao điểm khoảng 2 triệu lượt người, do vậy lượng rác do du khách thải ra rất lớn, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng tích cực, chủ động và tăng cường bổ sung thêm lực lượng nhằm đảm bảo công tác vệ sinh, bố trí cán bộ thường trực tại các khu vực tập trung đông người nhắc nhở, hướng dẫn du khách để rác vào thùng rác và kịp thời thu gom rác thải về đúng nơi quy định, đảm bảo môi trường trong dịp lễ hội luôn văn minh, sạch đẹp, được nhân nhân và các cơ quan truyền thông đánh giá cao.

   Trong những năm qua, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về BVMT; triển khai các văn bản chỉ đạo, đặc biệt thường xuyên tuyên truyền thực hiện nội dung Thông tư Liên tịch hướng dẫn BVMT trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành Kế hoạch tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng hàng năm, trong đó có nội dung công tác bảo vệ, đảm bảo vệ sinh môi trường trong thời gian tổ chức lễ hội, và phân công nhiệm vụ thành viên Ban tổ chức giỗ Tổ phụ trách công tác BVMT. Ngoài ra, Ban Giám đốc Khu di tích còn ban hành nội quy quản lý, bảo vệ và giữ gìn trật tự trị an, quản lý các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, kinh doanh dịch vụ tại Di tích lịch sử Đền Hùng; Nội quy quy định cụ thể về công tác BVMT và phòng chống cháy nổ; bảo vệ động, thực vật rừng quốc gia Đền Hùng; tiết kiệm điện, nước; không sử dụng tăng âm, loa để quảng cáo, mời khách mua hàng, gây tiếng ồn ảnh hưởng đến du khách và không gian tổ chức lễ hội.

   Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động BVMT, Khu di tích thường xuyên tuyên truyền trên Đài Phát thanh Đền Hùng về nội quy, quy định về thăm viếng Di tích, nhằm tuyên truyền, vận động du khách thăm viếng Đền Hùng và nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường tại Di tích. Khu Di tích lịch sử Đền Hùng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân trong khu vực di tích thực hiện các quy định về BVMT. Đặc biệt thực hiện ký cam kết với các hộ kinh doanh bán hàng trong khu vực Đền Hùng, các hộ dân sinh sống hai bên đường trong di tích giữ gìn cảnh quan và vệ sinh môi trường; không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi bán hàng. Phối hợp và cung cấp nội dung, thông tin cho các cơ quan báo chí Trung ương và của tỉnh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để đồng bào và du khách biết và thực hiện các quy định của nhà nước, của tỉnh và của Khu di tích về công tác quản lý các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và dịch vụ góp phần nâng cao ý thức BVMT tại Di tích lịch sử Đền Hùng.

   Di tích lịch sử Đền Hùng là di tích Quốc gia đặc biệt, do vậy công tác bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái luôn được Ban Giám đốc Khu di tích đặc biệt quan tâm. Ý thức được việc BVMT sinh thái chính là bảo vệ sức sống của di tích nên tập thể cán bộ, công nhân viên Khu di tích luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và phát huy nội lực tạo nên sức mạnh tổng hợp để cơ quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Di tích lịch sử Đền Hùng luôn được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm nên đã tăng cường đầu tư tu bổ, tôn tạo và xây dựng các công trình, nhằm nâng cao vị thế của di tích quốc gia đặc biệt và trở thành Trung tâm văn hóa - lễ hội về với cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

                        N.Hằng - Duy Bạch

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 10 - 2015)

Ý kiến của bạn