Banner trang chủ

Khai trương Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT- Fujitsu

26/02/2016

     Ngày 24/2/2016, tại Viện Nghiên cứu rau củ miền Bắc (Gia Lâm, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai trương Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT- Fujitsu.

     Hiện Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT- Fujitsu đang áp dụng hai mô hình sản xuất là sản xuất trong nhà kính và trong nhà máy rau trên hai loại rau có giá trị gia tăng cao là cà chua cỡ vừa và xà lách ít kali (dành cho những người ăn kiêng hay bị bệnh thận).

     Điểm khác biệt của 2 mô hình này là phương thức chăm bón được điều kiển từ xa và hoàn toàn tự động trong môi trường khép kín, tránh được sâu bệnh. Thông qua các thiết bị điện tử cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm, gió, ánh sáng, người trồng rau chỉ cần điều khiển từ xa thông qua máy tính để điều khiển không khí, nước tưới, bón phân... Đặc biệt, vì không sử dụng chất hóa học nông nghiệp nên rau xà lách có thể ăn ngay mà không cần rửa. Riêng cây cà chua, được áp dụng kỹ thuật trồng trọt IMEC (phương pháp trồng trên tấm phim Hydrogel) chỉ cho phép chất dinh dưỡng và nước thấm qua phim, giúp ngăn chặn toàn bộ vi khuẩn. Với kỹ thuật này, cà chua được trồng ở mật độ cao, trung bình 4.000 - 6.000 cây/1.000 m2, thu hoạch quanh năm, thay vì trồng luân canh như kỹ thuật thông thường tại Việt Nam.

 

 

     Phát biểu tại Lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, nông nghiệp Việt Nam đang rất cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt, hỗ trợ nông dân cả về vốn và khoa học công nghệ để người dân đi vào thị trường lớn. Từ việc đầu tư của các tập đoàn lớn vào lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẽ có một nền nông nghiệp hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong thị trường hội nhập quốc tế.

     Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT cho biết, nông sản, thực phẩm có chất lượng tốt là xu thế phát triển của thế giới. Với công nghệ này, sẽ khó có thể phân biệt đâu là nông nghiệp, đâu là công nghiệp, đâu là công nghệ thông tin, đâu là khoa học, công nghệ. Biên giới về các khái niệm cũ sẽ bị xóa đi để nhường chỗ cho khái niệm mới - nông nghiệp thông minh.

     Dự kiến, sau giai đoạn thử nghiệm, FPT và Fujitsu sẽ thống nhất mô hình phù hợp để triển khai nhân rộng tại Việt Nam.

 

Giáng Hương

Ý kiến của bạn