Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Khởi động Dự án “Các thành phố thế giới” tại Việt Nam

13/06/2017

     Ngày 12/6/2017, Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động Dự án “Các TP thế giới” tại Việt Nam nhằm mục đích thúc đẩy sự trao đổi kinh nghiệm và những thực tiễn tối ưu về các chính sách phát triển đô thị và khu vực.

     Hai TP Việt Nam, gồm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được ghép cặp với hai TP châu Âu là Milan (Italy) và Košice (Slovakia).

     “Các TP thế giới” là một dự án của EU, với trị giá 700.000 euro do Tổng cục về Chính sách Đô thị và Khu vực (DG REGIO) thuộc Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ quản lý. Dự án này bắt nguồn từ một Hành động Chuẩn bị của Nghị viện châu Âu nhằm thúc đẩy sự trao đổi kinh nghiệm và những thực tiễn tốt nhất giữa EU và các quốc gia không thuộc EU về chủ đề phát triển lãnh thổ, với trọng tâm là sự phát triển đô thị bền vững. Mục tiêu căn bản của dự án “Các TP thế giới” nhằm thúc đẩy các cơ hội thị trường và tạo ra việc làm bên cạnh việc theo đuổi sự phát triển kinh tế bền vững của các TP tham gia dự án, qua đó tăng cường sự hợp tác đôi bên cùng có lợi.

 

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet phát biểu tại Lễ khởi động Dự án

  

     Trong khuôn khổ Dự án, các hành động sẽ được xây dựng nhằm tăng cường “sự hợp tác ba bên” giữa các chính phủ, giới nghiên cứu và kinh doanh. Sự hợp tác sẽ dựa trên việc xác định những TP thí điểm và xây dựng các hành động cụ thể đối với việc thực thi trong ngắn hạn các lĩnh vực, bao gồm sáng tạo cho đô thị (TP thông minh) và các công nghệ xanh (sử dụng năng lượng hiệu quả, sự phát triển với các bon thấp). Các lĩnh vực cần triển khai sẽ do các TP/khu vực tham gia dự án quyết định với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía đội ngũ cán bộ dự án, và trên cơ sở phối hợp với DG REGIO, các Phái đoàn EU tại các nước tham gia và các cơ quan quốc gia liên quan nếu cần thiết.

     Phát biểu tại Lễ Khởi động Dự án, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet nhấn mạnh, cả EU và Việt Nam đều nhận thấy phát triển các TP là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững trên thế giới. EU và các quốc gia thành viên cam kết hợp tác với các đối tác trên toàn thế giới, để tạo các cơ hội hợp tác TP với TP và thúc đẩy các trao đổi các giải pháp đô thị và học hỏi lẫn nhau để cùng giải quyết những thách thức của phát triển bền vững tại các quốc gia đối tác.

     Cũng tại Lễ khởi động, các đại biểu đã nghe phần trình bày và thảo luận về chủ đề “Sự sáng tạo dành cho các TP thông minh và xanh” được trình bày bởi các đại diện đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh (Việt Nam), Milan (Italy) và Košice (Slovakia).

     Bên cạnh Việt Nam, Dự án “Các TP thế giới” cũng đồng thời được triển khai tại Ôxtrâylia, Inđônêxia, Nam Phi và Hàn Quốc. Chương trình này cũng sẽ khởi động một nền tảng hợp tác trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và các thực tiễn tốt giữa EU và các quốc gia bên ngoài EU.

 

Phạm Văn Ngọc

Ý kiến của bạn