Banner trang chủ

Hợp tác phòng chống tội phạm động vật hoang dã xuyên biên giới giữa Việt Nam và các nước châu Phi

09/11/2015

     Ngày 3/11/2015, tại Hà Nội đã diễn ra “Đối thoại đa phương về hợp tác phòng chống tội phạm động vật hoang dã xuyên biên giới” giữa Việt Nam, Kenya, Mozambique và Tanzania.

     Tại Hội thảo, các nước đã cùng chia sẻ các thành tựu, những khó khăn, thách thức trong việc làm gián đoạn các hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã xuyên quốc gia. Ngoài ra, đại diện của 4 quốc gia cũng trình bày về tình hình buôn bán động vật hoang dã trái phép tại các cảng lớn của Việt Nam, Tanzania, Kenya và Mozambique, từ đó, các nước đã cùng thảo luận về những phương pháp giúp tăng cường các hoạt động hợp tác trong thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Thông qua các tình huống thực tế, các minh chứng cụ thể, Việt Nam và các nước châu Phi có cơ hội để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nỗ lực nhằm hướng đến một cam kết cùng nhau chống lại tội phạm động vật hoang dã.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện hàng loạt vụ buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã xuyên biên giới, qua đó bắt giữ trên 30 tấn ngà voi và hàng ngàn kg sừng tê giác, vẩy tê tê từ các nước Châu Phi về Việt Nam thông qua đường hàng không và đường biển.

     Ngoài ra, thông qua kênh hợp tác INTERPOL, từ năm 2010 - 2014, Bộ Công an Việt Nam đã giải quyết tổng số 76 vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép trong và ngoài nước. Qua kênh hợp tác song phương với các quốc gia trong khu vực châu Phi, Bộ công an đã xử lý 18 vụ với 6 quốc gia: Nam Phi (5 vụ), Togo (4 vụ), Kenya (2 vụ), Mozambique (3 vụ), Tazania (2 vụ).

     Bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam cho rằng, trong 5 năm tới, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm nóng về buôn bán trái phép động vật hoang dã. Vì vậy, việc sửa đổi văn bản pháp lý nhằm tăng cường xử lý hình sự tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã là cấp thiết trong việc thực thi CITES.

 

Trung Thảo

Ý kiến của bạn