Banner trang chủ

Hội Liên hiệp phụ nữ Hiệp Hòa phát huy hiệu quả phong trào bảo vệ môi trường

06/08/2015

   Hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia BVMT”, trong những năm gần đây, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xã thực hiện các cuộc vận động “5 không, 3 sạch” và BVMT sống Xanh - Sạch - Đẹp đi đôi với xóa đói giảm nghèo, bảo vệ sức khỏe người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

   Thực hiện Chương trình công tác năm 2014 và cụ thể hóa chỉ tiêu thi đua của Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Hội LHPN Hiệp Hòa đã đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 05/KH-BTV, ngày 14/2/2014 về tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đồng thời đăng ký với Huyện ủy xây dựng Kế hoạch số 15/KH-BTV, ngày 28/02/2014 về việc “Vận động hội viên đẩy mạnh các hoạt động BVMT trong gia đình, khu dân cư thôn, xóm và tổ dân phố”. Theo đó, triển khai đến 26 cơ sở và 100% chi hội thực hiện vệ sinh môi trường tham gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương và gắn biển “Con đường tự quản của phụ nữ”.

   Sau hơn 1 năm triển khai, thực hiện tốt các phong trào về môi trường, Hội LHPN huyện Hiệp Hòa đã được công nhận là một trong 10 huyện/thành Hội của tỉnh Bắc Giang đạt nhiều thành tích tốt về BVMT, được cấp ủy chính quyền đồng thuận và đánh giá cao.

   Để thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đặc biệt với tiêu chí 3 sạch: sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, Hội LHPN huyện đã tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể hướng dẫn cho các hội viên nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: Thực trạng, nguy cơ và các hiểm họa tác động từ môi trường đến cuộc sống con người; Vận động nhân dân thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường từ trong nhà đến đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng, trách nhiệm của mỗi người dân trong BVMT; Khuyến khích sử dụng phân bón vi sinh, sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các nguồn thuốc bảo vệ thực vật; Lên án những hành vi vi phạm phát luật BVMT như xả rác, nước thải bừa bãi.… Kết quả, Hội LHPN Hiệp Hòa đã vận động 4.582 thành viên tham gia, đồng thời in hàng nghìn pano về các tiêu chí BVMT treo tại 26 cơ sở, cung cấp sách hướng dẫn vệ sinh môi trường cho các trường học, chợ, trụ sở cơ quan xã và 78 chi hội phụ nữ của huyện.

   Bên cạnh đó, với tiêu chí “3 sạch” gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện, chỉ đạo cơ sở tham mưu với UBND xã thành lập mới 44 tổ phụ nữ tự quản BVMT, nâng tổng số toàn huyện lên 78 tổ, với 390 thành viên tham gia ở 25 xã; thành lập mới và duy trì hoạt động của 73 tổ, CLB vệ sinh môi trường có 1.874 thành viên tham gia.Tổ tự quản có nhiệm vụ vận động hội viên đổ rác thải đúng nơi quy định đúng giờ, đảm bảo đoạn hè phố, lòng đường Xanh - Sạch - Đẹp; Tổ chức ký cam kết cho các gia đình, hộ kinh doanh về thực hiện giữ gìn trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; Thực hiện nếp sống văn minh, xóm văn hóa, gia đình văn hóa…

   Ngoài ra, thực thiện tiêu chí “Không đói nghèo”, các cấp Hội đã tổ chức thống kê các hộ hội viên, phụ nữ nghèo làm cơ sở để có kế hoạch giúp đỡ. Vận động 20.476 hội viên có kinh tế khá giúp cho 2.372 hội viên khó khăn thiếu vốn sản xuất bằng giống, vốn, vật tư nông nghiệp... không lấy lãi để phát triển 23 mô hình sản xuất rau an toàn, với trị giá 11,631 tỷ đồng; Tổ chức Chương trình thắp sáng ước mơ học sinh nghèo vượt khó, lồng ghép vào hoạt động tặng xe đạp vì môi trường xanh cho 50 học sinh nghèo trị giá 147,5 triệu đồng.

   Song song với đó, Hội cũng thực hiện cuộc vận động “hội viên cùng gia đình đẩy mạnh các hoạt động BVMT trong gia đình, khu dân cư, thôn, xóm và tổ dân phố” kết hợp với xóa đói giảm nghèo.Hội LHPN huyện Hiệp Hòa đã linh hoạt, sáng tạo xây dựng mô hình “Tiết kiệm xanh” vừa góp phần BVMT, vừa có quỹ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo. Toàn huyện thành lập được 119 mô hình ở 26 cơ sở và vận động hội viên, phụ nữ phân loại rác thải, thu gom phế liệu bán lấy tiền gây quỹ. Tổng số tiền tiết kiệm từ vận động thu phế liệu được trên 130 triệu đồng, hỗ trợ không hoàn lại cho 111 phụ nữ, trẻ em khó khăn đột xuất, tặng quà cho con em các chiến sỹ quần đảo Trường Sa và giúp nhiều phụ nữ nghèo thiếu vốn sản xuất vay không tính lãi. Từ hiệu quả của mô hình “Tiết kiệm xanh” mang lại, sau một năm triển khai đã thực sự đi vào chiều sâu, giúp phụ nữ hình thành thói quen tiết kiệm trong chi tiêu, giúp cho nhiều hoàn cảnh éo le vượt qua khó khăn trong cuộc sống và cũng là một hành động đẹp, việc làm tốt góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp nơi đây.

   Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm nay, Hội LHPN Hiệp Hòa đã tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức “Phụ nữ với sức khỏe và môi trường”. Hội thi có hơn 120 thành viên tham gia phân chia thành các đội thi, với cách thức thi thông qua các thể loại như tiểu phẩm, kịch, thơ, ca... để truyền tải các thông điệp về BVMT. Đây là một hoạt động có ý nghĩa và thiết thực đối với chị em phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, hội viên về công tác BVMT; tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe phụ nữ, trẻ em và cộng đồng, đồng thời khuyến khích phụ nữ tích cực tham gia khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho xã Thái Sơn, giải nhì cho xã Hoàng Thanh và Đông Lỗ và trao 3 giải ba, 19 giải khuyến khích cho các đội với tổng trị giá giải thưởng là 12,9 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động tổ chức được 7.059 buổi ra quân vệ sinh môi trường hưởng ứng hoạt động khác như: Tuần lễ quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường, Ngày Đa dạng sinh học, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn… đã có 43.458 lượt hội viên phụ nữ tham gia, quét dọn được 2.082 km đường làng ngõ xóm, vệ sinh khu vực nghĩa trang liệt sỹ, thu gom 14.930m3 rác thải, khơi thông 2.627 km cống rãnh, mương thoát nước và trồng 1.300 cây xanh các loại...

   Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Hiệp Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục cho các hội viên thực hiện, chính sách pháp luật về BVMT, sử dụng hợp lý tài nguyên, thiên nhiên; Đề xuất xây dựng các mô hình phụ nữ BVMT; Vận động các hội viên tham gia các phong trào cải tạo tuyến đường, trồng cây xanh; Tăng cường vai trò của các cấp Hội và hội viên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Khuyến khích khen thưởng các hội viên có sáng kiến BVMT…     

 

Phạm Thu Hà

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 7 - 2015)

Ý kiến của bạn