Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Hội Cựu chiến binh Việt Nam tích cực tham gia bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước

11/09/2017

   Trong những năm qua, các phong trào hoạt động của Hội Cựu Chiến binh (CCB) Việt Nam được tổ chức đa dạng và phong phú, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội. Ngoài ra, các cấp Hội còn tích cực tham gia BVMT, vận động cộng đồng dân cư giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp.

Hội CCB huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) triển khai nhiều hoạt động thiết thực về BVMT 

   Vai trò, trách nhiệm của Hội CCB các cấp trong BVMT

   Thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về BVMT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (Nghị quyết số 41-NQ/TW), ngày 25/12/2006, Hội CCB Việt Nam và Bộ TN&MT đã ký Nghị quyết liên tịch số 05/2006 về việc phối hợp hành động BVMT và quản lý sử dụng đất đai. Sau hơn 10 năm, Hội CCB Việt Nam đã đạt được một số kết quả nổi bật trong công tác BVMT.

   Trong thời gian qua, các cấp Hội đã chủ động lập kế hoạch, phương thức hoạt động, mục tiêu cụ thể trong công tác BVMT; đề xuất tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về chủ trương, chương trình hoạt động BVMT của Hội. Theo đó, hàng nghìn lớp tập huấn được tổ chức nhằm tuyên truyền, quán triệt cho các hội viên CCB về chủ trương, chính sách trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời, Hội CCB Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban ngành, đoàn thể tích cực hưởng ứng các phong trào BVMT, nêu gương tốt và tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BVMT.

   Tiêu biểu là Hội CCB các tỉnh, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận đã xây dựng mô hình Câu lạc bộ Môi trường, trong đó tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng có hơn 400 câu lạc bộ. Các câu lạc bộ đã nghiên cứu chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về môi trường; đồng thời, giải đáp thắc mắc cho nhân dân; thực hiện các dự án, chương trình thu gom rác thải, trồng cây xanh; vận động, tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường cho gia đình hội viên và khu dân cư. Đặc biệt, Hội CCB tỉnh Bình Dương đã có Nghị quyết chuyên đề về giữ gìn vệ sinh môi trường và phát động 100% gia đình hội viên CCB trong toàn tỉnh có thùng rác, đổ rác đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, Hội CCB các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế… cũng đẩy mạnh các phong trào BVMT. Qua đó, nhiều mô hình đã hoạt động hiệu quả như mô hình CCB thu gom rác thải trên đồng ruộng của CCB huyện Đồng Xuân, Phú Yên, Thọ Xuân (Thanh Hóa), trong đó điển hình là mô hình của CCB huyện Thọ Xuân đã được Bộ TN&MT tặng Bằng khen 5 năm là điển hình tiên tiến về môi trường, giai đoạn 2011 - 2015.

   Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT của các cấp Hội còn tồn tại những hạn chế, cụ thể, một số cấp Hội và hội viên chưa nhận thức được đầy đủ về nguy cơ, tác hại của ô nhiễm môi trường. Công tác nghiên cứu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa sâu, dẫn đến thiếu chủ động trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các biện pháp, cách làm hay về BVMT. Một số tỉnh chưa xây dựng được nhiều mô hình CCB hoạt động dịch vụ môi trường. Nhiều hội viên chưa gương mẫu và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn môi trường…

   Phát huy vai trò của CCB trong BVMT

   Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu “BVMT là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi tổ chức, mọi gia đình và của mỗi cá nhân, là biểu hiện của nếp sống văn hóa, đạo đức, tiêu chí quan trọng của xã hội văn minh và là sự nối tiếp truyền thống yêu thiên nhiên, sống hài hòa với tự nhiên của ông cha ta”.

Hội thảo vai trò của Hội CCB Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp tại Hà Nội ngày 4/6/2016

   Quán triệt tinh thần đó, trong thời gian tới, các cấp Hội cần tập trung vào các nhiệm vụ sau:

   Phối hợp với Bộ, Sở TN&MT tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch số 05/2006; đồng thời, nghiên cứu đề xuất nội dung, xây dựng Chương trình phối hợp trong giai đoạn 2017 - 2022; phối hợp với cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác BVMT, vận động hội viên, người dân tích cực tham gia công tác giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng các mô hình dịch vụ môi trường hiệu quả như cấp nước sạch, công trình hợp vệ sinh, thu gom xử lý rác, chất thải… góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

   Bên cạnh đó, các cấp Hội cần nắm rõ một số nội dung trọng tâm về BVMT để chủ động làm công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Để việc thực hiện đạt hiệu quả, cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong BVMT của CCB, cũng như người dân và tăng cường xã hội hóa giáo dục môi trường, trong đó nhấn mạnh quan điểm “Tham gia phát triển kinh tế và BVMT vừa là yêu cầu, vừa là mục tiêu của phát triển bền vững”.

   Các CCB cần gương mẫu chấp hành quy định pháp luật về BVMT, tham mưu đề xuất với cơ quan chức năng kiên quyết xử lý các vi phạm về môi trường của các tổ chức, cá nhân; Khuyến khích áp dụng các công nghệ mới, công nghệ thân thiện với môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, các hội viên CCB cần chủ động, phát huy vai trò phản biện, giám sát, vận động sự tham gia của mọi tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư vào công tác BVMT.

Vũ Ngọc Bình - Trưởng Ban Kinh tế

Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường só 8/2017

Ý kiến của bạn