Banner trang chủ

Hà Nội: Hiệu quả từ Dự án Cộng đồng tham gia phòng chống, bảo vệ ô nhiễm nước mặt

20/02/2017

     Trưởng phòng TN&MT quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, toàn quận hiện có 44 ao, hồ. Kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng nước mặt tại các ao, hồ cho thấy, nhiều ao, hồ đã bị ô nhiễm, nhất là trong các làng, xóm, khu dân cư, ảnh hưởng tới cảnh quan cũng như đời sống, sức khỏe của người dân. Trước thực trạng đó, từ tháng 10/2016, Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với Trung tâm Môi trường và Phát triển cộng đồng triển khai Dự án “Cộng đồng tham gia phòng chống, bảo vệ ô nhiễm nước mặt”, áp dụng thí điểm tại ao Dài - từng được coi là “ao chết” của phường Mễ Trì. Dự án tiến hành xử lý nước ao ô nhiễm bằng chế phẩm sinh học Redoxy-3C và thả bè thủy sinh dưới sự giám sát của Tổ giám sát cộng đồng do UBND phường Mễ Trì thành lập.

 

Chất lượng nước Ao Dài đã được cải thiện

 

     Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ - Tổ trưởng Tổ giám sát môi trường phường Mễ Trì Đỗ Thị Liên, Tổ có 14 thành viên, gồm đại diện Hội Phụ nữ, Thanh tra nhân dân, bảo vệ tổ dân phố, Tổ trưởng các tổ dân phố, người dân sống quanh khu vực ao Dài... Tham gia Dự án “Cộng đồng tham gia phòng chống, bảo vệ ô nhiễm nước mặt”, các thành viên trong Tổ cùng người dân được tham dự các lớp tập huấn, cung cấp kiến thức về phương pháp quản lý, giám sát môi trường nước mặt dựa vào cộng đồng; Được trang bị một số thiết bị đo nhanh chất lượng môi trường nước; Cùng nhau thảo luận, xây dựng kế hoạch giám sát và kinh phí hỗ trợ cho hoạt động giám sát ô nhiễm môi trường nước tại ao Dài...

     Sau khi Dự án được triển khai, Tổ giám sát đã tiến hành kiểm tra chất lượng nước ao bằng các thiết bị đo nhanh, nếu thấy dấu hiệu vượt ngưỡng sẽ báo cho phòng chuyên môn của quận có biện pháp xử lý; Tiến hành tuyên truyền, vận động người dân chung tay BVMT, cùng với việc gắn một số biển báo “không vứt, xả rác” trên ao, định kỳ vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, Tổ vận động người dân, học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, vớt rác thải trong ao; Phối hợp với Công an phường hàng ngày kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, xả rác gây ô nhiễm môi trường; Vận động các hộ dân sinh sống xung quanh ao ký cam kết tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT… Kết quả, chỉ sau một thời gian ngắn, chất lượng môi trường nước ao Dài đã được cải thiện.

     Trên cơ sở đó, quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục nhân rộng áp dụng mô hình trên tất cả các phường và hỗ trợ việc thực hiện mô hình tại các địa phương khác.

 

     Phương Tâm

Ý kiến của bạn