Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Dấu ấn thành công của Hội chợ - Triển lãm quốc tế về công nghệ môi trường và sản phẩm sinh thái năm 2017

14/06/2017

   Từ ngày 11 - 13/5/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ TN&MT phối hợp với Bộ KH&CN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Tổ chức Năng suất châu Á (APO) tổ chức Hội chợ - Triển lãm quốc tế về công nghệ môi trường và sản phẩm sinh thái (EPIF 2017), với chủ đề “Công nghệ và sản phẩm xanh - Hành động cho tương lai”.

   Phát biểu tại Lễ khai mạc EPIF 2017, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, trong bối cảnh cạnh tranh trong khu vực và quốc tế ngày càng gay gắt, doanh nghiệp (DN) cần phải tiếp cận và có chiến lược cụ thể về phát triển sản phẩm, dịch vụ sinh thái (Eco-product) để đáp ứng nhận thức, nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và những yêu cầu khắt khe khi tham gia chuỗi cung ứng trên toàn cầu. EPIF 2017 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng về tăng trưởng, phát triển bền vững thông qua sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ xanh, thân thiện với môi trường. Đây là một trong những hành động, điểm nhấn của “Tháng hành động vì môi trường”, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017 do Bộ TN&MT phát động.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc

   Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho biết, tại Việt Nam, phát triển bền vững là một trong những nội dung cơ bản để thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế. EPIF 2017 là cầu nối để các DN trong và ngoài nước giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, công nghệ và dịch vụ xanh, thiết lập quan hệ hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao công nghệ, góp phần thực hiện phát triển bền vững tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, cộng đồng DN cùng trao đổi, xây dựng chiến lược, xác định nhu cầu, thách thức và đề ra giải pháp để thúc đẩy năng suất xanh tại Việt Nam, cũng như trong khu vực.

   Nhân dịp này, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT đã trao tặng Giấy khen cho 20 DN tiêu biểu tham gia Hội chợ - Triển lãm, qua đó, góp phần tuyên truyền, khuyến khích các DN tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; đổi mới quy trình sản xuất theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm chất thải, khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

   EPIF 2017 có sự tham gia của 166 tổ chức, DN hàng đầu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Cộng hòa Liên bang Đức, Việt Nam… với khoảng 220 gian hàng trưng bày và giới thiệu các nhóm sản phẩm, công nghệ, dịch vụ trong lĩnh vực môi trường và năng lượng, bao gồm: xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và công nghiệp, xử lý khí thải, chất thải nguy hại, thiết bị quan trắc sinh học, công nghệ sinh học…; sản phẩm tiết kiệm năng lượng; dịch vụ bảo dưỡng, làm sạch công nghiệp, dịch vụ tái sử dụng và tái chế rác thải; các nguyên liệu sinh thái như thép kim loại, vật liệu Polimer; phụ kiện, linh kiện sinh thái phục vụ các ngành công nghiệp như điện, điện tử, bán dẫn, ô tô, bao bì, đồ gỗ, thêu/dệt may…

   Tăng cường hợp tác về công nghệ môi trường với Nhật Bản và Hàn Quốc

   Trong khuôn khổ EPIF 2017 đã diễn ra Hội thảo Công nghệ môi trường, sản phẩm sinh thái Việt Nam - Nhật Bản; Hội thảo Ứng dụng công nghệ xử lý thân thiện với môi trường trong xử lý chất thải và Diễn đàn Hợp tác công nghệ môi trường Việt Nam - Hàn Quốc. Đây là chuỗi hoạt động do Bộ TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, nhằm chia sẻ thông tin về chính sách, nhu cầu đầu tư của Việt Nam trong công tác BVMT; giới thiệu các công nghệ môi trường tiên tiến, đồng thời, thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa các nước với nhau.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng trao Giấy khen cho 20 DN tiêu biểu tham gia Hội chợ - Triển lãm

   Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam đang từng bước hội nhập, giao lưu với nền khoa học - công nghệ môi trường của thế giới, trong đó Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 quốc gia có ngành công nghiệp môi trường hàng đầu với các sản phẩm, công nghệ nổi bật như: công nghệ xử lý khí thải trong nhà máy nhiệt điện, công nghệ xử lý chất thải bằng hệ thống lò đốt nhiệt phân và plasma nóng chảy, công nghệ nano để lọc nước ô nhiễm...

   Tại Diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng đã có cuộc họp với đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc Kim Min Ji. Hai bên tập trung thảo luận 3 nội dung chính đã được 2 Bộ trưởng thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 13 vào cuối tháng 3/2017, gồm: việc ký kết Biên bản Thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên, tổ chức Hội nghị cấp vụ trưởng Việt Nam - Hàn Quốc và xây dựng kế hoạch hợp tác trung - dài hạn.

   Thông qua chuỗi các sự kiện, các DN trong và ngoài nước đã hiểu thêm những chính sách phát triển công nghệ thân thiện với môi trường, thực trạng và tiềm năng phát triển ngành công nghiệp môi trường tại Việt Nam. Đồng thời, qua đó, mở ra các cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư, chuyển giao công nghệ sản xuất xanh, năng lượng sạch giữa các bên nhằm hướng tới phát triển bền vững.

   Chia sẻ kinh nghiệm về tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí nhà kính

   Bên cạnh các hoạt động trên, EPIF 2017 còn diễn ra 2 sự kiện quan trọng khác là Diễn đàn quốc tế về môi trường và kinh tế: Hành động vì tương lai hướng tới phát triển bền vững và Hội thảo Đối thoại đa bên công nghệ các bon thấp và đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam (NDC). Diễn đàn và Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 100 đại biểu từ 15 quốc gia trong khu vực và thế giới.

Hội thảo Công nghệ môi trường, sản phẩm sinh thái Việt Nam - Nhật Bản ngày 11/5

   Đây là dịp để các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về tăng trưởng xanh, mục tiêu và nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính (KNK) của Việt Nam, việc chuẩn bị thực hiện NDC; đồng thời, giới thiệu khái niệm nền kinh tế tuần hoàn, vai trò của công nghệ sạch trong phát triển công nghiệp hóa, các chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, đề xuất các giải pháp công nghệ để giảm phát thải KNK tại Việt Nam, giúp Việt Nam xây dựng nguồn lực và huy động sự tham gia của cộng đồng DN vào phát triển bền vững, góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về ứng phó biến đối khí hậu và Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh.

Giáng Hương - Đinh Hương

Nguồn: bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 5/2017

Ý kiến của bạn