Banner trang chủ

Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tội phạm môi trường

26/10/2015

   Ngày 19/10/2015, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tổ chức Hội thảo khoa học về Tội phạm môi trường. 

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

   Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về BVMT, cách phòng chống các loại tội phạm liên quan, thực trạng pháp luật và đề xuất hoàn thiện một số điều trong Bộ luật Hình sự (sửa đổi) về tội phạm môi trường của Việt Nam.

   Theo đại diện Vụ Pháp chế (Bộ TN&MT), vi phạm pháp luật về môi trường đang diễn ra phổ biến cả về hành vi gây ô nhiễm cũng như bảo tồn tài nguyên. Tuy nhiên, các vụ việc hiện mới chỉ tập trung xử lý hành chính, chỉ có vài tội xử lý hình sự, các điều luật sử dụng nhiều cấu thành vật chất và yếu tố định tính, thiếu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân và thủ tục tố tụng qua nhiều khâu, được thực hiện bới những cơ quan không chuyên nên không hiệu quả. Vì thế, đại diện Vụ Pháp chế kiến nghị cần phân loại tội phạm cũng như tăng hình phạt, đa dạng hóa các loại hình phạt, chi tiết hóa các trường hợp cụ thể nhằm phát huy huy hiệu quả trên thực tế, cũng như khắc phục bất cập hiện đang còn tồn tại. 

   Theo GS. TS Lê Hồng Hạnh, Hội Luật gia Việt Nam, trong bối cảnh thực tiễn nền kinh tế thị trường nước ta đang hội nhập sâu và rộng nền kinh tế thế giới, vì vậy, hành vi phạm tội và tính chất các loại tội phạm đang ngày càng có xu hướng phức tạp hơn. Bộ luật Hình sự ra đời từ năm 1999 qua các lần sửa đổi nhưng vẫn còn rất nhiều điểm bất cập, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay.

   Các đại biểu kỳ vọng Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này với nhiều sửa đổi, bổ sung thêm nhiều tội danh mới, quy định thêm các chủ thể phạm tội với mức hình phạt nghiêm khắc về phần tội phạm môi trường sẽ đảm bảo tính răn đe, giáo dục tốt hơn so với trước đây.

G.Hương

Ý kiến của bạn