Banner trang chủ

Chương trình Cá Xanh góp phần bảo vệ môi trường

28/01/2016

     Trong 2 ngày 31/1và 1/2/2016, tại Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình mang tên Cá Xanh. Đây là Chương trình do câu lạc bộ Go Green - Hành trình xanh tổ chức, góp phần hạn chế lượng túi nilon đổ xuống các lòng hồ, tạo môi trường trong sạch cho thủ đô; đồng thời góp phần nâng cao ý thức và khuyến khích người dân áp dụng lối sống xanh, có văn hóa và BVMT sống.

 

 

     Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng, hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Đến đêm Giao thừa, Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa của mình. Cá chép là phương tiện duy nhất có thể đưa Táo Quân về trời. Bởi thế, vào ngày này, sau khi làm lễ xong, các gia đình đều cúng cá chép rồi đem ra sông hay ra ao thả, ngụ ý “cá hóa long”, nghĩa là cá sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, làm phương tiện cho Táo Quân cưỡi về trời.

     Tục thả cá tiễn Ông Công, Ông Táo về chầu trời vốn luôn là một truyền thống tốt đẹp. Tuy nhiên, khi đi thả cá, một số người đã vô ý vứt luôn rác thải như túi nilon hay tro tàn xuống khu vực sông, ao, hồ. Điều này khiến cho môi trường nước ngày càng ô nhiễm sau các dịp lễ, Tết. Vì vậy, Chương trình Cá Xanh đón Ông Công, Ông Táo nhằm khuyến khích người dân có ý thức BVMT bằng cách sử dụng các biện pháp thay thế khi đi thả cá như sử dụng xô, bát chậu thay vì dùng túi nilon hay vứt rác vào đúng nơi quy đinh.

     Bên cạnh việc tuyên truyền những hành động sống xanh giúp BVMT, Chương trình còn trực tiếp hướng dẫn tái chế những chai, lọ bỏ đi thành vật dụng hữu ích có thể dùng để thả cả hoặc trồng cây về sau. Qua đó, người dân sẽ có nhận thức cũng như hiểu biết rằng những hành động tuy nhỏ nhưng mang đến rất nhiều lợi ích không chỉ cho bản thân họ mà còn giúp làm sạch môi trường sống xung quanh.

    Đặc biệt, những người có hành vi sống xanh khi tham dự chương trình sẽ được tặng những món quà tái chế vô cùng độc đáo. Chương trình Cá Xanh hứa hẹn sẽ mang đến rất nhiều điều bổ ích và lý thú về kiến thức môi trường, lối sống xanh.

 

Quang Ngọc

Ý kiến của bạn