Banner trang chủ

Cựu chiến binh bảo vệ môi trường “Quê hương xanh”

23/12/2014

     “Trở về cuộc sống đời thường, những “người lính không quân hàm” vẫn năng động miệt mài, tiếp tục cống hiến, xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp. Họ là những công dân ưu tú, là lực lượng nòng cốt tại địa phương, cơ sở. Trong việc nâng cao ý thức BVMT, chống tham nhũng… hướng cho mỗi cán bộ và nhân dân địa phương có trách nhiệm, vai trò thực hiện lối sống lành mạnh, văn hóa…”.

     Môi trường “Quê hương xanh” và những con đường Cựu chiến binh quản lý

     Để BVMT, bảo vệ những con đường Xanh - Sạch - Đẹp. Những năm qua, Ban chấp hành (BCH) Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) phân công cụ thể từng Chi hội bảo vệ con đường do khu phố mình quản lý. Chi hội CCB các khu phố tham gia giải phóng lề đường, thu gom và giải tỏa các biển hiệu bán hàng lấn chiếm lòng lề đường. Vận động người dân thu gom rác đổ đúng chỗ, đúng nơi quy định, không vứt xác súc vật ra đường. Số hộ dân có nhu cầu chăn nuôi, chi hội CCB khu phố buộc cam kết không để ô nhiễm môi trường, phân chuồng, nước thải đều phải được xử lý bằng bình khí bioga. Với hình thức lồng ghép một CCB vào ba hộ dân, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, vai trò CCB làm nòng cốt, vừa mang tính đoàn kết, ý thức giáo dục tuổi trẻ và nhắc nhở cộng đồng…

 

Các Cựu chiến binh đang làm vệ sinh con đường khu phố

 

     Khi có gió lốc, giông bão gây ra sự cố làm gãy cây xanh, đổ cột điện, CCB phường thay nhau túc trực 24/24 giờ, gác hai đầu đường đảm bảo an toàn cho người qua lại, đồng thời báo ngay cho cơ quan chức năng về xử lý. Sau những trận mưa lớn đường bị hư hỏng, cán bộ, hội viên CCB phường vận động nhân dân đóng góp hàng chục m3 đất, đá sữa chữa nâng cấp đường. CCB phường Tân Đồng cũng đã nạo vét khơi thông trên 300 m cống rãnh, vận động nhân dân ủng hộ tiền mua vật liệu làm 3 cái cống lớn bắc vào khu dân cư. BCH Chi hội CCB khu phố phân công nhau kiểm tra hàng tháng, phát hiện kịp thời những sự cố để khắc phục ngay hoặc phức tạp hơn thì đề xuất lên trên có hướng xử lý. Để tạo việc làm cho những hội viên còn hoàn cảnh khó khăn; Hội CCB phường Tân Đồng giao việc gom rác cho 4 lao động của 4 gia đình CCB, có thu nhập hàng tháng.

     Song song với việc gìn giữ quản lý gần 5 km đường thuộc 5 khu phố. BCH Hội CCB phường Tân Đồng duy trì họp giao ban hàng tháng, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm những hạn chế thiếu sót. Đề xuất khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác gìn giữ bảo vệ đường phố sạch sẽ. Hai bên đường CCB quản lý, 100% nhà dân treo cờ Tổ quốc vào những ngày lễ, ngày tết. Cây xanh trồng hai bên đường được CCB các chi hội mua về trồng và chăm sóc chu đáo. Số cây lớn được cắt tỉa không để vướng nơi có đường điện đi qua. Những con đường CCB quản lý càng làm đẹp thêm bộ mặt văn hóa, văn minh trong từng khu phố, cộng đồng dân cư, hướng tới môi trường trong sạch lành mạnh.

     Hoa giữa đời thường

     Tấm lòng ý thức trách nhiệm của CCB đối với “Quê hương xanh” những con đường xanh, sạch, đẹp, đã để lại trong lòng dân nhiều ấn tượng khó quên. Nhiều người dân đã tự giác ý thức cho mình, cho gia đình có trách nhiệm với môi trường xung quanh. Nhiều CCB cao tuổi làm gương cho con cháu noi theo. CCB Ba Thái ở Chi hội 2, khu phố 2, thương binh ¾, hễ ra đường thấy rác là ông cúi nhặt đem bỏ ở nơi quy định. CCB Trương Công Minh ở Chi hội 4, khu phố 4, ông là người đầu tiên đi vận động bà con đóng góp tiền để xây cầu cống và nhà văn hóa khu phố. CCB Phạm Đức Cương ở Chi hội 2, khu phố 2, thương binh 3/4, ông là Chủ tịch Hội chất độc Da cam của phường Tân Đồng, chính ông đã đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu trong việc quản lý đường, BVMT. Như CCB Võ Ngọc Hòa, thương binh ¾ thuộc Chi hội 5, khu phố 5, ông là Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Tân Đồng, ông thường mang cây xanh về trồng hai bên đường. Rất nhiều tấm gương CCB - Những bông hoa giữa đời thường của phường Tân Đồng đang từng ngày, từng giờ góp sức xây dựng “Quê hương xanh” gìn giữ những con đường yêu thương...

 

            Duy Hiến

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 11/2014

 

 

 

Ý kiến của bạn