Banner trang chủ

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

09/12/2015

     Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm thu hút các dự án đầu tư mới có công nghệ hiện đại, sử dụng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

     Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh đã chú trọng đầu tư xử lý ô nhiễm, nhất là tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có 8/9 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp của Bà Rịa - Vũng Tàu có dự án thứ cấp hoạt động nước thải được thu gom xử lý tập trung trước khi xả thải. Tỉnh cũng đã đầu tư 9 lò đốt chất thải y tế, xây dựng 6 hệ thống xử lý nước thải y tế, đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên; đồng thời triển khai đầu tư hoàn thành dự án thu gom và xử lý nước thải đô thị thành phố Vũng Tàu giai đoạn 1.

     Cũng theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các dự án đầu tư mới vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp của địa phương này phải hoàn chỉnh các công trình xử lý chất thải theo quy định trước khi đi vào hoạt động chính thức. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có dự án thứ cấp hoạt động phải đầu tư mới hoặc mở rộng hệ thống xử lý nước thải tập trung hoặc kết hợp sử dụng chung hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất xử lý tối thiểu bằng lưu lượng xả thải của các dự án thứ cấp đang hoạt động. Đồng thời, lắp đặt thiết bị quan trắc tự động nước thải các thông số cơ bản theo quy định, kết nối thông tin từ mạng lưới quan trắc tự động với Sở TN&MT.

 

Những cơ sở thu mua, chế biến hải sản gây ô nhiễm sẽ bị dừng hoạt động

 

     Với chính sách kinh tế xanh, những năm gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không lấy quy mô vốn đầu tư trên từng dự án làm tiêu chí quan trọng mà những tiêu chí về công nghệ, môi trường là những yếu tố quyết định việc chọn nhà đầu tư, chọn dự án. Theo đó, tỉnh tập trung thu hút vốn vào các lĩnh vực không ảnh hưởng đến môi trường. Ðó là công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp sử dụng công nghệ sạch, bảo đảm các chất thải khi thải ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

     Đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đình chỉ và tạm đình chỉ 37 cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động gây ô nhiễm kéo dài. Cùng với đó, công tác xã hội hóa về xử lý chất thải rắn bước đầu đã đem lại một số kết quả đáng ghi nhận. Công tác bảo vệ, bảo tồn đa dạng sinh học và tôn tạo cảnh quan môi trường được quan tâm đầu tư nhiều hơn, tăng cường bảo vệ các đồi cát ven biển để hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do mực nước biển dâng.

 

Lưu Huyền Trang

Ý kiến của bạn