Banner trang chủ

33 cá thể tê tê Java quý, hiếm được tái thả về môi trường tự nhiên

20/09/2016

     Ngày 16/9, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội vừa phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã - Save Vietnam’s Wildlife (SVW) tiến hành tái thả thành công 33 cá thể tê tê Java về môi trường tự nhiên.

 

Tê tê được cho ăn trước khi tái thả. (Ảnh: SVW cung cấp)

 

     Đây là những cá thể tê tê quý hiếm được cứu hộ từ một vụ tịch thu 255kg tê tê được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. Số tê tê này trước đó đã được Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh bắt giữ từ một vụ buôn bán trái phép vào đầu tháng Tám.

     Sau hơn một tháng được chăm sóc tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội và Vườn quốc gia Cúc Phương, đến nay, 33 cá thể tê tê Java khỏe mạnh đã được tái thả về tự nhiên.

     Được biết, tê tê là loài động vật hoang dã quý hiếm bị săn bắt và buôn bán trái phép với số lượng lớn nhất và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao ở cả thế giới và cả Việt Nam. Vì vậy, tê tê được xếp vào nhóm "nguy cấp", được bảo vệ ở mức độ cao nhất.

     Bộ Luật Hình sự đã tăng cường khung hình phạt đối với các hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép đối với tê tê. Tội phạm về buôn bán và vận chuyển tê tê trái phép, với số lượng từ 1 - 6 cá thể có thể phải đối diện với mức phạt tù từ 1 - 5 năm. Mức hình phạt tù tăng lên 5 - 10 năm với số lượng từ 7 - 10 cá thể và từ 10 - 15 năm với số lượng trên 10 cá thể tê tê.

 

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn