Banner trang chủ

Điện thoại thông minh có thể tố cáo nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã

11/07/2016

     Được phát triển vào năm 2014 bởi vườn thú Taronga (Sydney) và Mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) - TRAFFIC, với sự hỗ trợ kinh phí từ Google Impact Challenge, ứng dụng Wildlife Witness cho phép bất kỳ ai sử dụng điện thoại thông minh thông báo ẩn danh một cách an toàn các hoạt động buôn bán ĐVHD diễn ra trong khu vực Đông Nam Á.

     Ưu điểm nổi bật của Wildlife Witness là có thể tiếp cận thị trường toàn cầu, bất kỳ khách du lịch nào cũng có thể dễ dàng sử dụng mà không cần tìm hiểu các số điện thoại đường dây nóng ở địa phương. Cho đến nay, phần mềm này đã có hơn 6.000 lượt tải về.

     Theo đó, khách du lịch có thể chụp ảnh, ghi âm lại dù địa điểm là một nhà hàng, nơi bày bán các loài ĐVHD, hay tại khu chợ buôn bán trái phép đang diễn ra. Khách du lịch có thể bổ sung thông tin định vị và càng nhiều mô tả càng tốt, ví dụ như đó là loài gì, có bao nhiêu người ở đó, hoặc bất cứ thông tin gì về giá cả hoặc việc bày bán. Ứng dụng sẽ tự động tạo báo cáo trong cơ sở dữ liệu.

 

Khách du lịch có thể ghé thăm rất nhiều thị trường buôn lậu ĐVHD, như hình ảnh trên đây tại Myanmar (Ảnh: Dan Bennett)

 

     Việc sử dụng công cụ này rất đơn giản, khi đã sử dụng một lần, rất nhiều người sẽ tiếp tục sử dụng nó, đặc biệt là nếu họ sống trong khu vực và sẵn sàng cung cấp thêm thông tin, hoặc ủng hộ các hoạt động vận động online. Với các nhóm xã hội online, như nhóm yêu bò sát chẳng hạn, chúng tôi đang tìm cách cho mọi người thấy tác động mà những tố cáo của họ mang lại và hoàn cảnh của các loài đang bị đe dọa ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi cũng muốn phản hồi cho họ về những thay đổi cả trong hành pháp và lập pháp đang xảy ra và giúp họ hiểu được một cách toàn diện về buôn bán ĐVHD bất hợp pháp, bà Belinda Fairbrother, Nhà quản lý khu bảo tồn cộng đồng vườn thú Taronga chia sẻ.

     Mỗi quốc gia riêng lẻ có thể là một mắt xích còn thiếu trong bức tranh thông tin lớn hơn. Nhiều mẩu thông tin nhỏ có thể giúp xây dựng một bức tranh lớn, giúp chỉ điểm kẻ cầm đầu trong một đường dây buôn bán mới, hoặc phát hiện ra một đường dây buôn bán mới. Đó là thông điệp chúng tôi muốn mang đến cho công chúng. Đằng sau thông tin mà bạn gửi cho chúng tôi là cả một chuỗi hoạt động liên tiếp. Chỉ một chi tiết nhỏ cũng có thể cung cấp cho chúng tôi mối liên kết đến một bức tranh lớn hơn, giúp giải quyết vấn đề buôn bán trong khu vực hoặc trên toàn cầu, bà Belinda Fairbrother cho biết.

     Ứng dụng này có mối liên hệ mật thiết với sự chung tay của cộng đồng, nhằm thúc đẩy thực thi pháp luật về ĐVHD. Thứ nhất, nếu bạn nhìn thấy một điều gì đó, hãy lên tiếng. Thứ hai, cần giáo dục người tiêu dùng về việc buôn bán ĐVHD trái phép nói chung, cho dù họ mua bất kỳ sản phẩm gì có liên hệ trực tiếp đến hoạt động buôn bán ĐVHD bất hợp pháp.

     Điều tiếp theo chúng tôi sẽ khám phá cùng với các vườn thú là làm cách nào kêu gọi chống lại nạn buôn bán ĐVHD trên toàn cầu thông qua các hành động online. Đó có thể là chiến dịch tuyên truyền về những hành động trong cuộc sống hàng ngày nhằm đảm bảo không có sản phẩm nào bạn sử dụng hoặc mua có liên quan trực tiếp đến hoạt động buôn bán ĐVHD bất hợp pháp. Chính những sáng kiến của cộng đồng sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc tìm ra phương pháp hành động, ông Nisha Sabanayagam, nhân viên phòng giám sát và đánh giá phát triển chương trình của tổ chức TRAFFIC nhấn mạnh.

 

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn