Banner trang chủ

Đức hỗ trợ phát triển điện gió ở Việt Nam

26/06/2015

     Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục Dự án "Quy hoạch phát triển điện gió Việt Nam" sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức của Chính phủ Đức. Theo đó, Dự án được thực hiện trong 4 năm (2014 - 2018) với tổng mức đầu tư 3,7 triệu EUR, trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đức 3,6 triệu EUR (thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW), vốn đối ứng phía Việt Nam là 100.000 EUR.

     Dự án thực hiện trên 3 mảng lớn gồm: xây dựng khung chính sách và pháp lý để phát triển điện gió; nâng cao năng lực cho đơn vị liên quan, các công ty điện; chuyển giao công nghệ và hợp tác công nghệ với các đối tác Việt Nam.

     Tại buổi ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực xây dựng các chương trình phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng điện gió. Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn chưa đạt như mong muốn và kỳ vọng Chính phủ đặt ra. Do đó, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách hiện có để khuyến khích mạnh hơn các nhà đầu tư tư nhân vào lĩnh vực năng lượng điện gió.

 

 

Nhà máy Điện gió ở Bạc Liêu

 

     Theo Chương trình hỗ trợ Năng lượng GIZ tại Việt Nam, trong chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Đức ở các lĩnh vực môi trường, năng lượng và đào tạo nghề với tổng kinh phí hỗ trợ gần 220 triệu EUR, lĩnh vực năng lượng, các dự án về năng lượng chiếm tổng mức kinh phí khoảng 160 triệu EUR.

     Bà Annette Frick, cựu Đại sứ quán Đức tại Việt Nam nhấn mạnh, việc ký kết dự án này thể hiện cam kết của Chính phủ Đức trong việc đóng góp cho phát triển năng lực tái tạo, đặc biệt là năng lượng điện gió tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai năng lượng điện gió, Đức sẽ chuyển giao hoàn toàn công nghệ, kỹ thuật sang phía Việt Nam qua Dự án này. Đồng thời Chính phủ Đức cũng hỗ trợ các doanh nghiệp điện Việt Nam vượt qua khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư vào năng lượng gió và năng lượng tái tạo.

 

Hoàng Dương

Ý kiến của bạn