Banner trang chủ

Đồng Nai triển khai quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học

30/10/2015

     Đồng Nai là một trong những địa phương có tính đa dạng sinh học khá cao trong khu vực với các khu bảo tồn như: Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Khu bảo tồn vùng nước nội địa hồ Trị An. Hiện, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai có 1.552 loài thực vật, 1.682 loài động vật, 99 loài cá và 12 loài tôm nước ngọt. Đặc biệt, trong số loài động vật đã ghi nhận tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, có 48 loài động vật đặc hữu cho phân vùng địa sinh học Đông Dương và Việt Nam. Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

     Nhằm bảo vệ các loài động, thực vật và bảo tồn đa dạng sinh học, tỉnh Đồng Nai đã xây dựng quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học đến năm 2020. Đồng thời, tỉnh cũng đang triển khai các dự án thành phần thuộc dự án tổng thể về bảo tồn đa dạng và an toàn sinh học trong năm 2015 và định hướng đến năm 2020 trên địa bàn. 

 

 

     Tỉnh đã thực hiện tốt công tác bảo vệ phát triển rừng, đẩy nhanh tiến độ trồng rừng tập trung, phân tán; kiểm soát chặt chẽ việc săn bắt, khai thác và buôn bán động thực vật quý hiếm; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống cháy rừng, bảo vệ tốt rừng đầu nguồn xung yếu và rừng phòng hộ… 

     Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đồng Nai tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tới các đối tượng có liên quan đến việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng và người dân sống tại khu vực có rừng, đặc biệt là người dân trực tiếp làm nghề rừng và những hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng, từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, giải quyết việc làm, duy trì lao động bảo vệ, phát triển rừng bền vững; nâng cao nhận thức của người dân trong giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái. 

 

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn