Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/07/2024

Đề xuất miễn thuế thu nhập từ trái phiếu xanh và tín chỉ các-bon

26/07/2024

    Đây là một trong 4 khoản thu nhập miễn thuế được Bộ Tài chính dự thảo tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) được Chính phủ công bố ngày 12/6/2024.

    Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đang lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động, Bộ Tài chính đề xuất miến thuế nhiều khoản thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu, thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh, thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu… nhằm mục tiêu BVMT và phát triển bền vững.

    Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu sau khi phát hành của doanh nghiệp được cấp chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ các-bon; thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh; thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành.

    Trước đó, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có các quy định về tín chỉ các-bon, cơ chế trao đổi, chuyển nhượng cũng như đề ra chủ trương Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ để khuyến khích phát triển tín chỉ các-bon, trong đó xác định, phát triển thị trường tín chỉ các-bon là giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu BVMT. Đồng thời, quy định về trái phiếu xanh do Chính phủ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp phát hành btheo quy định của pháp luật về trái phiếu để huy động vốn chho hoạt động BVMT, dự án đầu tư mang lại lợi ích về môi trường. Chủ thể phát hành và nhà đầu tư mua trái phiếu xanh được hưởng các ưu đãi theo quy định và giao Chính phủ quy định chi tiết.

    Bộ Tài chính cho biết, hiện nay hoạt động chuyển nhượng tín chỉ các-bon chưa phát sinh nên thực tế chưa có số thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động này. Đối với bổ sung quy định miễn thuế thu nhập tiền lãi từ trái phiếu xanh, thu nhập chuyển nhượng trái phiếu xanh, theo báo cáo thống kê của Bộ Tài chính, hiện quy mô thị trường trái phiếu của Việt Nam khoảng 3 triệu tỷ đồng. Theo tính toán, trường hợp phát hành thành công trái phiếu xanh với quy mô chiếm 0,17% – 0,5% quy mô thị trường (tỷ lệ trung bình ở các nước là 0,05% – 0,65%) và mức lãi suất coupon khoảng 10%/năm, tương đương khối lượng phát hành khoảng từ 5.000-15.000 tỷ đồng và tiền lãi từ 500 – 1.500 tỷ đồng thì số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn khoảng từ 100 – 300 tỷ đồng. “Như vậy, theo ước tính, số giảm thu ngân sách nhà nước không phải là quá lớn, chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng thu ngân sách nhà nước từ thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay”, Bộ Tài chính đánh giá.

    Theo đó, quy định mới đã bổ sung thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu sau khi phát hành, thu nhập từ tiền lãi và từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành; đồng thời, bỏ cụm từ viết tắt "CERs" tại khoản 10 Điều 4 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 để đảm bảo việc miễn thuế được áp dụng đối với thu nhập từ chuyển nhượng của các loại chứng chỉ giảm phát thải, không giới hạn chỉ là chứng chỉ CERs như quy định hiện hành.

    Ngoài chứng chỉ CERs còn có chứng chủ giảm phát thải tự nguyện (VERs). Với chứng chỉ VERs, thủ tục đăng ký và điều kiện kỹ thuật khắt khe và chặt chẽ, các tổ chức cá nhân/doanh nghiệp mua VERs theo hình thức hoàn toàn tự nguyện với giá chuyển nhượng khác. Đối với chứng chỉ CERs, điều kiện kỹ thuật để đăng ký có phần nới lỏng hơn, các tổ chức/cá nhân/doanh nghiệp có chứng chỉ CERs theo hình thức bắt buộc với giá mua thường có giá giao dịch thấp hơn.

    Tuy nhiên, với quy định đang được thể hiện tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, chỉ có thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải (CERs) được miễn thuế, còn thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải tự nguyện (VERs) không được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp để bao quát được thu nhập từ chuyển nhượng các loại chứng chỉ giảm phát thải được miễn thuế.

Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn