Banner trang chủ

Việc cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cho Công ty TNHH sản xuất AC và T Vina là đúng quy định

06/08/2018

     Trước thông tin ngày 2/8/2018, Báo điện tử Dân trí có đăng tải bài viết “Lo ngại trở thành bãi phế liệu nhập khẩu, Sở TN&MT Bắc Giang đề xuất ngay điều gì?” phản ánh Bộ TN&MT cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về BVMT trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cho Công ty TNHH sản xuất AC&T Vina trong khi Công ty chưa lập hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình BVMT, Tổng cục Môi trường xin cung cấp thông tin đầy đủ về vấn đề này như sau:

     1. Quy định của pháp luật hiện hành về điều kiện BVMT đối với tổ chức, cá nhận trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất:

     Khoản 1, Điều 56, Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu có quy định cụ thể điều kiện về BVMT trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của đối tượng là tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, cụ thể là các điều kiện về:

     a) Kho lưu giữ phế liệu nhập khẩu

     - Có hệ thống thu gom nước mưa; hệ thống thu gom và biện pháp xử lý các loại nước thải phát sinh trong quá trình lưu giữ phế liệu đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

     - Có cao độ nền đảm bảo không bị ngập lụt; mặt sàn trong khu vực lưu giữ phế liệu được thiết kế để tránh nước mưa chảy tràn từ bên ngoài vào; sàn bảo đảm kín khít, không rạn nứt, bằng vật liệu chống thấm, đủ độ bền chịu được tải trọng của lượng phế liệu cao nhất theo tính toán.

     - Có tường và vách ngăn bằng vật liệu không cháy; mái che kín nắng, mưa cho toàn bộ khu vực lưu giữ phế liệu bằng vật liệu không cháy; có biện pháp hoặc thiết kế để hạn chế gió trực tiếp vào bên trong.

     - Có thiết bị phòng cháy chữa cháy (ít nhất gồm có bình bọt chữa cháy, cát để dập lửa), sơ đồ thoát hiểm, ký hiệu hướng dẫn thoát hiểm đúng hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

     b) Bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu

     - Có hệ thống thu gom và biện pháp xử lý nước mưa đợt đầu chảy tràn qua bãi phế liệu nhập khẩu và các loại nước thải phát sinh trong quá trình lưu giữ phế liệu đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

     - Có cao độ nền đảm bảo không bị ngập lụt; sàn bảo đảm kín khít, không rạn nứt, bằng vật liệu chống thấm, đủ độ bền chịu được tải trọng của lượng phế liệu cao nhất theo tính toán.

     - Có biện pháp giảm thiểu bụi phát sinh từ bãi lưu giữ phế liệu.

     - Có thiết bị phòng cháy chữa cháy (ít nhất gồm có bình bọt chữa cháy, cát để dập lửa) đúng hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

     c) Công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý theo quy định;

 


 

     d) Có công nghệ, thiết bị xử lý tạp chất đi kèm phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Trường hợp không có công nghệ, thiết bị xử lý tạp chất đi kèm thì phải chuyển giao cho đơn vị có chức năng phù hợp để xử lý;

     đ) Ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định tại Nghị định này;

     e) Có văn bản cam kết về việc tái xuất hoặc xử lý phế liệu trong trường hợp phế liệu nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

     Như vậy, pháp luật hiện hành không quy định tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phải có Giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT mới được xem xét nhập khẩu. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất mà cơ sở sản xuất đáp ứng các điều kiện về BVMT theo quy định của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP thì được cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp Giấy xác nhận.

     2. Công ty TNHH sản xuất AC&T Vina đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 741/QĐ-UBND ngày 11/12/2015 và được điều chỉnh chủ dự án, tên dự án, nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường này tại Quyết định số 332/QĐ-UBND ngày 1/6/2018. Tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận (tháng 4/2018), Công ty đã hoàn thành giai đoạn xây dựng; lắp đặt máy móc thiết bị sản xuất, công trình BVMT và đang trong quá trình vận hành thử nghiệm.

     Việc cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về BVMT trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cho Công ty TNHH sản xuất AC&T là trường hợp được quy định tại khoản 6, Điều 5, Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT ngày 9/9/2015 của Bộ TN&MT về BVMT trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Theo đó, đây là trường hợp phế liệu lần đầu tiên được đề nghị nhập khẩu và công trình, thiết bị sản xuất, tái chế, tái sử dụng phế liệu đề nghị nhập khẩu chưa đi vào vận hành tại thời điểm đề nghị cấp giấy xác nhận. Theo quy định của Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT, đối với trường hợp này, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp Giấy xác nhận, tổ chức, cá nhân phải nộp bổ sung báo cáo kết quả giám sát môi trường đối với các công trình, thiết bị xử lý chất thải trong quá trình sản xuất, tái chế, tái sử dụng phế liệu cho cơ quan có thẩm quyền; trường hợp cần thiết, cơ quan cấp Giấy xác nhận tổ chức kiểm tra thực tế, lấy mẫu phân tích; trường hợp không đủ điều kiện theo quy định, cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi Giấy xác nhận theo quy định của pháp luật.

     Sau khi Công ty TNHH sản xuất AC&T Vina đã khắc phục các tồn tại về điều kiện BVMT theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường, Công ty đã đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện về BVMT trong nhập khẩu phế liệu theo quy định tại khoản 1, Điều 56, Nghị định số 38/2015/NĐ-CP.

     Như vậy, căn cứ vào các quy định hiện hành về BVMT trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, việc Tổng cục Môi trường tham mưu, trình Bộ TN&MT cấp Giấy xác nhận cho Công ty TNHH sản xuất AC&T Vina là đúng quy định.

 

Thanh Huyền

Ý kiến của bạn