Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với cơ sở y tế

11/09/2017

   Nhằm tăng cường sự phối hợp trong quản lý nhà nước về BVMT tại các cơ sở y tế (CSYT), ngày 22/12/2014, Bộ Y tế và Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư liên tịch số 48/2014/TTLT-BYT-BTNMT hướng dẫn phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về BVMT đối với CSYT (Thông tư số 48/2014/TTLT-BYT-BTNMT). Thông tư số 48/2014/TTLT-BYT-BTNMT được xây dựng dựa trên nguyên tắc bảo đảm tính chủ động, kịp thời và hiệu quả trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về BVMT đối với CSYT; Thực hiện phối hợp đồng cấp trên nguyên tắc đồng thuận, không chồng chéo và bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên. Có thể khẳng định, sự phối hợp liên ngành trong công tác BVMT là một trong những yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Khóa đào tạo về quản lý chất thải y tế được tổ chức tại tỉnh Bắc Cạn

   Nâng cao hiệu quả phối hợp quản lý nhà nước về BVMT trong các CSYT

   Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

   Ngay sau khi Thông tư số 48/2014/TTLT-BYT-BTNMT được ban hành, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT ban hành Thông tư liên tịch số Thông tư số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 về quản lý chất thải y tế (Thông tư số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT) nhằm đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất thải y tế (CTYT) theo quy định của Luật BVMT năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, tồn tại và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý CTYT. Thông tư quy định rõ việc phân loại, thu gom, lưu giữ tạm thời, vận chuyển, xử lý CTYT, trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện, các CSYT và các cơ quan liên quan trong quản lý CTYT.

   Hiện Bộ Y tế cũng đang phối hợp với Bộ TN&MT sửa đổi QCVN 28:2010/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế; QCVN 02:2012/BTNMT - Quy chuẩn về lò đốt chất thải rắn y tế; QCVN 55:2013/BTNMT - Quy chuẩn về thiết bị hấp CTYT lây nhiễm nhằm hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường y tế cho phù hợp với tình hình thực tế.

   Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bệnh viện trực thuộc Bộ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các CSYT trên địa bàn thực hiện công tác quản lý CTYT theo đúng các quy định của Luật BVMT năm 2014, Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT. Trên cơ sở đó, ở cấp địa phương, các Sở Y tế tăng cường phối hợp với Sở TN&MT xây dựng, trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch thu gom, vận chuyển, xử lý CTYT nguy hại trên địa bàn tỉnh.

   Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về quản lý CTYT

   Hàng năm, Bộ Y tế phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Công an tổ chức kiểm tra liên ngành về công tác quản lý CTYT tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các bệnh viện gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nằm trong Quyết định số 1788/QĐ-TTg, qua đó kịp thời phát hiện những thiếu sót, hạn chế trong quản lý CTYT và đề nghị chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại trong công tác quản lý CTYT, BVMT trong các CSYT.

   Ở cấp địa phương, Sở Y tế đã phối hợp với Sở TN&MT, Cảnh sát môi trường tại các tỉnh, thành phố và các đơn vị chức năng tổ chức đoàn thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về BVMT, lập hồ sơ đề án, kế hoạch BVMT, thực hiện công tác quan trắc định kỳ theo đúng quy định trong các CSYT trên địa bàn. Kết quả thanh, kiểm tra cho thấy về cơ bản các CSYT đã có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT, cụ thể như đã lập các thủ tục về BVMT; thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xử lý nước thải, khí thải; chất thải rắn y tế được phân loại, thu gom, xử lý thông qua ký hợp đồng xử lý với các đơn vị có chức năng; quan trắc môi trường định kỳ… Đối với các CSYT không thực hiện đúng các quy định pháp luật BVMT, đoàn thanh tra yêu cầu CSYT phải thực hiện ngay các biện pháp sửa chữa hoặc thay thế phù hợp để bảo đảm xử lý CTYT đạt yêu cầu về môi trường.

   Đảm bảo nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường cho hoạt động BVMT đối với CSYT

   Trong thời gian qua, ngành TN&MT và Y tế đã có sự phối hợp chặt chẽ từ cấp Trung ương đến địa phương trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ BVMT; hướng dẫn sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường theo đúng quy định của pháp luật, trong đó ưu tiên nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường để hỗ trợ, đầu tư hệ thống xử lý CTYT tại các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nằm trong Quyết định số 1788/QĐ-TTg và xây dựng các mô hình quản lý, xử lý CTYT phù hợp với từng loại hình CSYT. Nhìn chung, các CSYT đã sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường hiệu quả, đúng mục đích góp phần thực hiện tốt công tác quản lý chất thải, BVMT tại địa phương.

   Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin và đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến pháp luật về BVMT tại các CSYT

   Công tác trao đổi thông tin giữa ngành Y tế và TN&MT được thực hiện thường xuyên, đảm bảo sự thống nhất trong công tác quản lý. Hai bên đã phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về quản lý CTYT, quan trắc tác động môi trường từ hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện… cho các đối tượng là cán bộ lãnh đạo, cán bộ phụ trách, cán bộ vận hành trong các CSYT. Bên cạnh đó, hai bên đã đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về BVMT trong các CSYT nói riêng và BVMT nói chung trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và năng lực, trách nhiệm của cán bộ trong các CSYT. Tính đến hết năm 2016, Bộ Y tế đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho 310 giảng viên quốc gia, 1.511 cán bộ quản lý, 1.615 cán bộ chuyên trách về CTYT, 1.323 nhân viên vận hành hệ thống xử lý CTYT và 410 cán bộ quan trắc môi trường.

   Một số giải pháp tăng cường phối hợp quản lý nhà nước về BVMT tại các CSYT trong thời gian tới

   Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về BVMT tại các CSYT, trong thời gian tới ngành Y tế và TN&MT sẽ tập trung vào một số giải pháp trọng tâm:

   Xây dựng kế hoạch phối hợp trong quản lý nhà nước về BVMT tại các CSYT hàng năm.

   Tiếp tục phối hợp rà soát và hoàn thiện các văn bản về quản lý CTYT, BVMT trong các CSYT.

   Phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý CTYT, BVMT trong các CSYT.

   Đẩy mạnh phối hợp trao đổi thông tin, sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện Thông tư số 48/2014/TTLT-BYT-BTNMT.

                Lê Mạnh Hùng

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 8/2017

Ý kiến của bạn