Banner trang chủ

Tổng cục Môi trường hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ IV năm 2019

18/06/2019

     Thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT về việc tham gia giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) lần thứ IV năm 2019 do Ban Tổ chức Trung ương phát động, ngày 13/6/2019, Tổng cục Môi trường đã ban hành Công văn số 2564/TCMT-VPTC, trong đó, yêu cầu các đơn vị:

 

 

    Phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tham gia giải Búa liềm vàng tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị mình; Phổ biến về thể lệ, nội dung giải, về công tác xây dựng Đảng trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục, Tạp chí Môi trường; Lựa chọn, đề xuất Lãnh đạo Tổng cục các tác phẩm báo chí đăng ký tham dự giải theo nội dung và thời hạn nhận tác phẩm…

   Búa liềm vàng là Giải thưởng hàng năm do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng… được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình..) do Bộ Văn hóa - Thông tin trước đây và Bộ Thông tin - Truyền thông hiện nay cấp phép. Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí và Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức cấp ủy tiêu biểu trong việc tham gia hưởng ứng Giải Búa liềm vàng trên phạm vi toàn quốc.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải cho tác giả đoạt giải A - Giải búa liềm vàng lần thứ III năm 2018

 

    Giải Búa liềm vàng được tổ chức nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng; tạo động lực nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Qua đó, động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí và mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc viết, sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng. Cùng với đó, cổ vũ các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương tích cực tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, cũng như ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về xây dựng Đảng.

 

    Giải thưởng Búa liềm vàng lần thứ IV năm 2019 có nhiều điểm mới so với các năm trước. Số lượng và cơ cấu Giải tiếp tục tăng lên với tổng số 61 giải cho các tác phẩm (năm 2018 có 60 giải cho các tác phẩm) và sẽ có thêm giải thưởng để khuyến khích các tác phẩm về phát triển lý luận xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cùng với đó, việc xét thưởng tập thể xuất sắc ở giải năm nay cũng có một vài thay đổi. Đối tượng xét thưởng tập thể xuất sắc có thêm Hội Nhà báo các cấp. Một điểm mới nữa là thay đổi trong quy định về tác giả trẻ tuổi. Giải Búa liềm vàng lần thứ III quy định tác giả trẻ tuổi là tác giả có tuổi đời từ 18 tuổi trở xuống và năm nay, tác giả trẻ tuổi là người có tuổi đời từ 22 trở xuống.

   Tác giả tham gia dự giải là những người dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở trong nước và nước ngoài có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình…); không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật hiện hành khác. Tác phẩm dự thi là các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí. Những tác phẩm đã được trao giải thưởng ở các giải báo chí của địa phương vẫn được tham gia dự giải nhưng cần ghi rõ mức giải và do cơ quan nào tổ chức; những tác phẩm đã tham dự Giải báo chí quốc gia và các giải báo chí ngành hoặc liên ngành ở Trung ương không được tham gia dự giải. Những tác phẩm tham gia dự giải phải được đăng, phát trên các loại hình báo chí từ ngày 1/11/2018 đến 31/10/2019. Thời hạn cuối nhận tác phẩm ngày 10/11/2019 (theo dấu bưu điện).

   Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng 3/2/1930 và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

 

Mai Hương

Ý kiến của bạn