Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Tăng cường rà soát, ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép phế liệu vào Việt Nam

25/07/2018

     Ngày 24/7/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã có cuộc họp với 6 Bộ, ngành, các Hiệp hội ngành nghề sản xuất liên quan đến nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để bàn về vấn đề rà soát các quy định về danh mục nhập khẩu phế liệu, nhằm ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép phế liệu vào Việt Nam.

     Trước tình trạng tồn đọng phế liệu tại các cảng biển với khối lượng lớn, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT cùng các Bộ, ngành có biện pháp chủ động phòng ngừa từ xa cũng như các chính sách dài hạn cho đất nước. Đồng thời, xây dựng quyết định, định hướng để các ngành sản xuất trong nước chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất. 

     Tại cuộc họp, trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Môi trường về hiện trạng, mục tiêu và giải pháp xử lý tình trạng phế liệu tồn đọng tại các cảng biển, đại diện các Bộ, ngành đều cho rằng, phải thắt chặt, loại bỏ những loại phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, đặc biệt là các loại phế liệu thuộc danh mục loại chất thải mà một số nước trong khu vực đang cấm nhập khẩu. Bên cạnh đó, thống nhất sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, rà soát, điều chỉnh danh mục 36 mã phế liệu được phép nhập khẩu vào Việt Nam, theo 4 nhóm tiêu chí: Hạn chế hoặc cấm các loại phế liệu có tiềm năng gây ô nhiễm môi trường cao; phế liệu nhập khẩu đã đảm bảo đủ nguồn cung trong nước; phế liệu có nằm trong danh mục nhưng trong thời gian qua, không hoặc rất ít được các doanh nghiệp nhập khẩu; nhóm phế liệu nhập khẩu không hoặc khó xác định ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường để giám định chất lượng. Dự kiến nhóm mã phế liệu giấy khác không phân loại hoặc nhựa khác không phân loại có nguồn gốc từ sinh hoạt, mã xỉ hạt lò cao có thể sẽ hạn chế và tiến tới loại bỏ.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

 

     Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, với sự tham mưu, tư vấn của các Bộ, ngành, Hiệp hội ngành nghề sản xuất, Bộ TN&MT sẽ đưa ra những chủ trương, chính sách có tầm nhìn dài hạn về nhu cầu nhập khẩu phế liệu, trong đó chú trọng nhu cầu thực tế cần thiết và cân đối với cả năng lực cung ứng, cung cấp nguyên vật liệu trong nước. Đối với những đơn vị nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện nghiêm ngặt của các Bộ, ngành đặt ra và phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật.

     Bộ trưởng đồng ý với ý kiến những đơn vị được nhập phế liệu phải dựa trên nhu cầu thực trạng sản xuất, thể hiện được năng lực về xử lý môi trường, cơ sở hạ tầng, tài chính, năng lực trách nhiệm… những tổ chức, doanh nghiệp không đáp ứng được sẽ dứt khoát không cấp phép cho nhập phế liệu, tránh tình trạng phế liệu "vô chủ" như hiện nay. Đối với việc nhập ủy thác thì các nhà sản xuất có thể thông qua doanh nghiệp nhập phế liệu khác bằng hợp đồng ủy thác, nhưng trách nhiệm chính vẫn phải là các nhà sản xuất. Đối với nhà sản xuất chỉ sử dụng nguyên liệu nhập khẩu để sơ chế rồi xuất khẩu thì hoàn toàn không ủng hộ.

     Về việc 6.000 container phế liệu đang tồn đọng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, cần khẩn trương xử lý, tái xuất hoặc tiêu hủy. Đối với nhà nhập khẩu đủ điều kiện thì nhanh chóng cho thông quan, có thể áp dụng cơ chế hậu kiểm chất lượng phế liệu nhập khẩu, thay bằng tiền kiểm như hiện nay. Bộ trưởng đề nghị có cơ chế phối hợp liên ngành để giải quyết số lượng hàng tồn đọng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa đảm bảo yêu cầu về môi trường, bến bãi.

     Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Công Thương cấm những hàng hóa phế liệu nằm trong nhóm cấm nhập, lợi dụng cơ chế tạm nhập, tái xuất, trung chuyển phế liệu; Các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Hiệp hội phổ biến cho các đơn vị về việc tăng cường phối hợp, giám sát, kiểm tra những lô hàng phế liệu được nhập vào Việt Nam.

 

Huy Hoàng

Ý kiến của bạn