Banner trang chủ

Tăng cường công tác thanh tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn khu vực miền Bắc năm 2019

03/04/2019

 

TS. Nguyễn Kim Tuyển

                                                          Cục trưởng Cục BVMT miền Bắc

    Trong những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước về BVMT được chú trọng từ cấp Trung ương đến địa phương; các phương thức, công cụ quản lý cũng sáng tạo, đổi mới và đã tạo được những hiệu quả nhất định. Trong đó, phải kể đến công cụ đắc lực là công tác thanh tra chuyên ngành về BVMT. Các cuộc thanh tra chuyên ngành đã được các cấp đầu tư cả về thời gian, chuyên môn và nguồn lực. Cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành môi trường cũng được kiện toàn từ Trung ương đến địa phương. Riêng ở cấp Trung ương (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT), việc kiện toàn các Cục vùng để giao phạm vi quản lý theo địa lý, lãnh thổ là một trong những đổi mới, thể hiện sự quyết tâm, tin tưởng của lãnh đạo Bộ, Tổng cục trong việc mong muốn các Cục vùng như các cánh tay nối dài trong công tác quản lý nhà nước về BVMT của Bộ đến từng địa phương, cơ sở.

    Cục BVMT miền Bắc là đơn vị trực thuộc Tổng cục Môi trường, là một trong 3 Cục vùng nêu trên, có chức năng tham mưu, giúp Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về môi trường trên địa bàn 28 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thuộc khu vực phía Bắc và được quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức tại Quyết định số 3638/QĐ-BTNMT ngày 4/12/2018 của Bộ trưởng Bộ TN&MT. Cục BVMT miền Bắc tiền thân là Cục Kiểm soát hoạt động BVMT và trước đây là Thanh tra Tổng cục. Trong những năm qua, Cục đã hoạt động tích cực, hiệu quả và tham mưu Lãnh đạo các cấp xử lý kịp thời các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật về BVMT. Bên cạnh đó, qua thanh tra, Cục đã phát hiện những vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách pháp luật nói chung và lĩnh vực BVMT nói riêng để kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng kế hoạch sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu về BVMT.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành TN&MT năm 2019 tại Quảng Ninh ngày 27/2/2019

 

     Trong năm 2019, thực hiện kế hoạch thanh tra đã được Bộ trưởng Bộ TN&MT ký ban hành tại Quyết định số 3549/QĐ-BTNMT ngày 23/11/2018, Cục BVMT miền Bắc dự kiến tổ chức thanh tra đối với 129 cơ sở trên địa bàn các tỉnh, TP: Bắc Cạn (4 cơ sở), Bắc Giang (21 cơ sở), Hải Phòng (16 cơ sở), Lào Cai (18 cơ sở), Nghệ An (18 cơ sở), Thanh Hóa (15 cơ sở), Quảng Ninh (19 cơ sở), Phú Thọ (9 cơ sở) và Vĩnh Phúc (11 cơ sở)); kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra đối với 50 cơ sở trên địa bàn 8 tỉnh/TP: Bắc Giang (2 cơ sở), Điện Biên (5 cơ sở), Hà Tĩnh (9 cơ sở), Hải Phòng (15 cơ sở),  Lai Châu (3 cơ sở), Nghệ An (3 cơ sở), Thái Nguyên (11 cơ sở) và Vĩnh Phúc (2 cơ sở). Ngoài ra, Cục cũng sẽ triển khai 1 Đoàn Thanh tra việc chấp hành pháp luật về BVMT trên địa bàn các tỉnh Bắc Cạn, Lào Cai vào tháng 4 - 5/2019; 1 Đoàn trong tháng 5 - 6/2019 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; 1 Đoàn (tháng 5 - 6/2019) tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ; 1 Đoàn (tháng 7 - 8/2019) tại Hải Phòng, Quảng Ninh và 1 Đoàn (tháng 9 - 10/2019) tại Nghệ An, Thanh Hóa. Trong quá trình triển khai các Đoàn Thanh tra, Cục sẽ phối hợp lồng ghép hoạt động kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra trên địa bàn các tỉnh, TP: Bắc Giang, Điện Biên, Lai Châu, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh để tránh chồng chéo và tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương với địa phương.

    Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Tổng Cục, đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, cơ sở có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BVMT, Cục BVMT miền Bắc sẽ tích cực rà soát, phối hợp chặt chẽ với các địa phương xác minh thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân liên quan đến tình trạng ô nhiễm, hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BVMT của các cơ sở để tham mưu lãnh đạo các cấp tổ chức các Đoàn  thanh tra đột xuất về việc chấp hành pháp luật BVMT.

    Hiện tại, Cục BVMT miền Bắc đã tham mưu Lãnh đạo Tổng cục ký ban hành văn bản phối hợp rà soát đối tượng thanh tra gửi các Sở, ban, ngành có liên quan thuộc các tỉnh, TP dự kiến thanh tra năm 2019 theo Quyết định số 3549/QĐ-BTNMT. Để đảm bảo công tác thanh tra và kiểm tra đúng trọng tâm, tránh chồng chéo giữa các cơ quan, ngành, lĩnh vực và chuẩn hóa các thông tin có liên quan đến những đối tượng dự kiến thanh tra, Cục sẽ tập trung vào các nội dung trọng tâm sau:

    Thứ nhất, chủ trì phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Tổng cục rà soát các thông tin liên quan đến những đối tượng dự kiến thanh tra, ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của các cơ quan có liên quan trên địa bàn các tỉnh, TP để kịp thời phối hợp thanh tra đột xuất, giám sát các vụ việc, điểm nóng theo quy định hiện hành.

    Thứ hai, tăng cường phối hợp hiệu quả với các địa phương trong thực hiện thanh tra chấp hành pháp luật về BVMT ngay từ khi lập kế hoạch, lựa chọn đúng đối tượng, tổ chức thanh tra; ban hành kết luận thanh tra, theo dõi thực hiện kết luận thanh tra. Địa phương cần thực hiện tốt việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động, khắc phục hậu quả vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

    Thứ ba, cùng với chính quyền địa phương chủ động phát hiện, xử lý các điểm nóng về môi trường trên địa bàn; có cơ chế phối hợp giữa các địa phương trong vùng để kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm những điểm nóng, vấn đề môi trường có tính chất liên tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng môi trường trong thời gian tới.

    Thứ tư, tăng cường giám sát chất lượng nước sông; kiểm tra, quản lý chặt chẽ các nguồn nước thải xả ra đoạn sông giáp ranh giữa các tỉnh; phối hợp chặt chẽ giữa Bộ TN&MT với UBND các tỉnh, TP trong giải quyết ô nhiễm môi trường nước sông giáp ranh giữa các tỉnh, TP.

    Thứ năm, tăng cường thanh tra đột xuất đối với các cơ sở có dấu hiệu, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, trong đó tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguồn thải lớn, loại hình hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, các điểm nóng, khu vực môi trường nhạy cảm, nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về BVMT.

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 3/2019)

Ý kiến của bạn