Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Quy hoạch quản lý chất thải rắn vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ đến năm 2030

19/10/2016

     Ngày 14/10/2016, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch quản lý chất thải rắn (CTR) vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc bộ đến năm 2030 nhằm dự báo tổng lượng phát sinh, cũng như xác định các cơ sở xử lý và phạm vi phục vụ đáp ứng nhu cầu xử lý CTR cho vùng.

 

 

     Theo Quy hoạch, Vùng KTTĐ Bắc bộ thuộc ranh giới hành chính của 7 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hải Phòng và Quảng Ninh.

     Quy hoạch được xây dựng trên quan điểm: phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng xử lý CTR, bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội; Các công nghệ xử lý CTR phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, ưu tiên phát triển công nghệ trong nước đã được cấp giấy chứng nhận; Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và quản lý.

     Mục tiêu của Quy hoạch là dự báo tổng lượng CTR phát sinh, xác định phương thức phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn; xác định các cơ sở xử lý CTR và phạm vi phục vụ đáp ứng nhu cầu xử lý cho vùng KTTĐ Bắc bộ; nâng cao hiệu quả quản lý tổng hợp CTR, phòng ngừa, giảm thiểu phát sinh chất thải tại nguồn, tăng cường tái sử dụng, tái chế để giảm thiểu tối đa khối lượng chất thải phải chôn lấp; làm cơ sở cho việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ sở xử lý CTR trên địa bàn các tỉnh trong phạm vi vùng KTTĐ Bắc bộ.

     Về môi trường, Quy hoạch chỉ rõ cần đánh giá tác động tích cực đến môi trường, dự báo tác động môi trường khi thực hiện quy hoạch cũng như các giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường. Theo yêu cầu của Quy hoạch, các cơ sở xử lý CTR đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành; đồng thời đóng cửa các bãi chôn lấp CTR không hợp vệ sinh và có giải pháp xử lý, giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường, kiểm soát ô nhiễm đối với các cơ sở xử lý CTR trong toàn vùng.

 

Phương Hạnh

Ý kiến của bạn