Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Phát triển công nghiệp đi đôi bảo đảm môi trường

02/08/2016

     Vừa qua, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi.

     Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, về lĩnh vực kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 2,8%, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 5,0%, nông nghiệp tăm 3,1%.

     Trong 6 tháng đầu năm, có 263 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên toàn tỉnh lên 5744.

     Về phát triển khu kinh tế Dung Quất, từ đầu năm đến nay đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho khoảng 6 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 551 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án FDI. Đến nay, trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất có 130 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 182 ngàn tỷ đồng, trong đó có 84 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động.

     Trong lĩnh vực công nghiệp, các loại hình công nghiệp, dịch vụ ưu tiên thu hút đầu tư là công nghiệp lọc hoá dầu, các sản phẩm sau dầu, công nghiệp có quy mô lớn gắn với cảng nước sâu Dung Quất; công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp sạch; công nghiệp thực phẩm; dệt may, da dầy…

     Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh Quảnh Ngãi thời gian qua.

     Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm cũng như những năm tiếp theo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần thận trọng, bình tĩnh nhưng quyết liệt khắc phục khó khăn, nắm bắt cơ hội, phát triển một cách bền vững nhất.

     Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần nhanh chóng rà soát lại, trên cơ sở đó cập nhật, điều chỉnh quy hoạch, thậm chí là lập quy hoạch mới các ngành, lĩnh vực, sản phẩm, gắn với tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả, năng suất, tính cạnh tranh.

 

Phó Thủ tướng làm việc tại Quảng Ngãi

 

     Phó Thủ tướng yêu cầu quy hoạch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; gắn phát triển công nghiệp với đô thị, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại các cơ sở công nghiệp.

     “An toàn môi trường phải được đặt lên hàng đầu, vì lợi ích của người dân. Phải quan tâm kiểm soát môi trường thường xuyên, hiệu quả. Muốn vậy phải có kế hoạch, đầu tư hệ thống quan trắc, đồng thời nâng cao vai trò, năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, cảnh sát môi trường… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm, nhưng đồng thời cũng phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển” - Phó Thủ tướng nói.

     Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tập trung huy động nguồn lực, có cơ chế chính sách hỗ trợ của địa phương để phát triển. Trong đó ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; phát triển các ngành sản xuất, tạo ra các sản phẩm có tính cạch tranh cao.

     Trước đó, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đi thăm và khảo sát thực địa tại công trường xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Địa điểm dự kiến tiếp bờ đường ống vận chuyển khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh tại Quảng Nam; Thăm, kiểm tra khu nhà máy lọc dầu Dung Quất và công ty Doosan Vina, khu công nghiệp VSIP.

 

Theo daidoanket.vn

Ý kiến của bạn