Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Kiểm tra việc khắc phục sự cố về môi trường tại Nhà máy Giấy Lee và Man

15/09/2017

     Ngày 13/9/2017, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang cùng đại diện các Sở, Ban, ngành và chính quyền địa phương đã có buổi làm việc với Nhà máy Giấy Lee&Man.

     ​Theo Báo cáo kết quả của Nhóm kỹ thuật thường trực giám sát quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy Giấy Lee&Man, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 9/9/2017 Nhóm phối hợp với chính quyền địa phương, Nhà máy giấy Lee&Man tiến hành khảo sát thực tế và thu thập thông tin từ các hộ dân. Kết quả cho thấy, có mùi hôi từ khu vực lưu chứa sợi giấy của Nhà máy phát tán ra khu vực ấp Phú Xuân, sau đó, Nhà máy đã khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục bằng biện pháp che chắn, hợp đồng với đơn vị chức năng vận chuyển, đưa đi xử lý. Vấn đề tiếng ồn, bụi, không gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống gần Nhà máy, nguồn nước mặt không có dấu hiệu như phản ánh. Về các cột ống có khói màu trắng, đó là các ống xả hơi nước của Nhà máy nhiệt điện, không phải khói của Nhà máy sản xuất giấy và không có mùi giống như axit, không khó chịu.

     Bên cạnh đó, kết quả khảo sát tình hình hoạt động của Nhà máy Giấy Lee&Man cho thấy, hệ thống xử lý nước thải, khí thải hoạt động bình thường, nước thải và khí thải đầu ra không có mùi và chưa ghi nhận có màu lạ... Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang Hồ Văn Phú cho biết, kết quả phân tích 2 mẫu nước lấy tại sông Mái Dầm (gần khu vực người dân phản ánh có chất nhớt nhớt) cho thấy, 7 thông số: pH, DO, COD... đạt QCVN 08-MT:2005/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (cột A2); 2 thông số BOD5- tổng dầu mỡ đang trong thời gian phân tích theo quy định.

 

Một góc hồ sinh học lưu chứa, xử lý nước thải của Nhà máy Giấy Lee&Man

 

     Liên quan đến kết quả giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của Nhà máy Giấy Lee&Man từ ngày 14/8/2017 đến ngày 9/9/2017, ông Lê Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nhóm trưởng Nhóm kỹ thuật thường trực cho hay, lượng nước thải phát sinh tại Nhà máy Giấy Lee&Man trung bình là 11.156,3 m3/ngày, đêm được thu gom, xử lý tại hệ thống xử lý nước thải, công xuất 20.000 m3/ngày, đêm trước khi xả vào hồ sinh học rồi xả ra sông Hậu, hệ thống xử lý vận hành liên tục 24/24 giờ. Các thông số quan trắc ở 2 trạm quan trắc tự động nước thải, 1 trạm quan trắc không khí tại Nhà máy đều đạt quy chuẩn cho phép. Đối với hệ thống xử lý khí thải, bụi lò đốt tại Nhà máy nhiệt điện được thu gom, xử lý tại hệ thống xử lý và thải ra ống khói cao 150 m. Mùi hôi tại kho chứa bùn ép còn phát sinh, nhưng đã hạn chế khá nhiều so với thời gian đầu vận hành thử nghiệm.

     Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang đánh giá cao việc Nhà máy Giấy Lee& Man đã kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục những vấn đề người dân phản ánh. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Nhà máy cần tiếp tục quan tâm, kiểm tra, xử lý các sự cố liên quan đến môi trường, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân xung quanh. Đối với những vấn đề phát sinh liên quan đến công tác quản lý nhà nước, Lãnh đạo Nhà máy, Ban quản lý các khu công nghiệp cần báo với các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh kịp thời xử lý. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn phải cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến nguyên nhân, kết quả phân tích mẫu nước, không khí... đảm bảo chính xác để các cơ quan thông tấn, báo chí nắm bắt sự việc chính xác, truyền tải đến người dân.

 

Phương Linh (Theo baotainguyenmoitruong.vn)

 

Ý kiến của bạn