Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Không khai thác cá tầng đáy ở 4 tỉnh ven biển miền Trungđể phục hồi hệ sinh thái biển

22/05/2017

     Hiện nay, hoạt động khai thác thủy sản của người dân khu vực 4 tỉnh ven biển miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) sau 1 năm xảy ra sự cố Formosa đã có nhiều chuyển biến, chủ yếu khai thác cá tầng nổi. Cụ thể, hoạt động khai thác xa bờ đã khôi phục được 70 - 80%, khai thác gần bờ được khôi phục tương đối còn tầng đáy thì chưa cho khai thác.

     Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, hoạt động khai thác biển của người dân 4 tỉnh hiện đã khôi phục, so với cùng kỳ sản lượng chỉ kém khoảng 8,8%. Đối với hoạt động nuôi trồng, hiện nay chỉ có Hà Tĩnh, Quảng Bình nuôi trồng kém so với cùng kỳ năm ngoái, tại Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, hoạt động này đã khôi phục. Sản lượng nuôi trồng của 4 tỉnh tương tự như cùng kỳ năm ngoái, tức là đã khôi phục được hoàn toàn.

     ​Hoạt động chế biến khôi phục chậm hơn nuôi trồng và khai thác, lượng sản phẩm tồn kho đã được phân loại, từng bước được tiêu thụ và những sản phẩm không đảm bảo an toàn đã được tiêu hủy, những sản phẩm mới khai thác, tươi sống cũng được tiêu thụ rất tốt.​

 

Hoạt động mua bán hải sản tại cảng Cửa Việt (Quảng Trị) sau khi khắc phục sự cố môi trường Formosa

 

     Bộ NN&PTNT đang điều lực lượng kiểm ngư của Trung ương vào để giúp các địa phương hướng dẫn và khuyến cáo ngư dân không khai thác cá tầng đáy trong vòng 20 hải lý trở vào, người tiêu dùng có thể yên tâm hoàn toàn ​với các sản phẩm hải sản của Việt Nam, trong đó có hải sản của 4 tỉnh. Lý giải việc chưa được khai thác cá tầng đáy, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho hay, việc chưa khai thác tầng đáy nhằm giúp các rạn san hô cũng như hệ sinh thái biển từng bước được phục hồi.

     Liên quan đến công tác đền bù và hỗ trợ ngư dân, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng khẳng định, đây là một trong những công việc quan trọng hàng đầu và chiếm rất nhiều thời gian của các cấp, địa phương. Để đáp ứng mong đợi của người dân bị thiệt hại, Chính phủ đã 3 lần ứng kinh phí bồi thường, tiến hành giải ngân được trên 80% và đến tháng ​6/2017 sẽ có​ biên bản hoàn thành việc giải ngân, bồi thường thiệt hại cho người dân.

 

Phương Hạnh (Theo vietnamplus.vn)

Ý kiến của bạn