Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Cứu hộ thành công 3 cá thể gấu ngựa nặng hơn 100 kg

08/11/2017

     Ngày 6/11/2017, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt phối hợp cùng Chi Cục kiểm lâm Ninh Bình (Sở NN&PTNT Ninh Bình) tổ chức cứu hộ thành công 3 cá thể gấu ngựa nặng hơn 100 kg, bị nuôi nhốt gần 20 năm trong lồng tại 2 hộ dân ở TP.Ninh Bình.

 

Do bị nuôi nhốt trong lồng chật hẹp, ẩm thấp, thức ăn không đảm bảo nên các cá thể gấu mắc nhiều bệnh khác nhau

 

     Các cá thể gấu ngựa này được Chi cục Kiểm lâm Ninh Bình phát hiện nuôi nhốt trong nhà dân từ nhiều năm nay. Cách đây khoảng 2 năm, đơn vị này đã thông tin và hợp tác với Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt tiến hành khám sức khỏe cho những con gấu và vận động các hộ dân giao nộp.

     3 cá thể gấu ngựa được người dân tự nguyên giao nộp gồm: 2 cá thể gấu (1 đực và 1 cái) được nuôi nhốt tại nhà ông Đào Xuân Thái, trú phố Tương Lai, phường Ninh Phong, TP.Ninh Bình. Cá thể gấu cái còn lại được nuôi nhốt tại gia đình ông Đặng Văn Cẩn, phố Đoàn Kết, phường Ninh Phong.

     Cá thể gấu đực nuôi tại gia đình ông Thái sức khỏe tạm ổn định, gấu cái hàm răng dưới có một lỗ thủng, túi mật bị nhiễm trùng, gan có dấu hiệu nhiễm bệnh, vách trái của tim sưng to. Gấu cái nuôi tại gia đình ông Cần chỉ có 2 chân, răng lợi cũng có vấn đề, các thành mạch tim có dấu hiệu tắc nghẽn, là hậu quả của sự nhiễm trùng, túi mật có các dấu hiệu không bình thường, gan bị tổn thương.

     Sau khi được cứu hộ, các cá thể gấu sẽ được đưa vào trang trại bảo tồn gấu Ninh Bình. Ban đầu gấu sẽ ở trong khu cách ly kiểm dịch 21 ngày để theo dõi sức khoẻ và chữa trị, hồi phục; sau đó được đưa vào chuồng gấu ít nhất 1 tuần để tiếp tục theo dõi trước khi được thả ra khu bán hoang dã tại Công viên động vật hoang dã quốc gia tại tỉnh Ninh Bình.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn