Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các dự án, công trình có quy mô lớn

01/06/2017

   Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước về môi trường được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành TN&MT trong năm 2017. Theo đó, ngành sẽ tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật về BVMT tại các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như: dệt nhuộm, hóa chất, luyện kim, giấy, bột giấy, tinh bột sắn, nhiệt điện...; các cơ sở có nguồn thải lớn từ 200 m3/ngày, đêm trở lên. Thực hiện nhiệm vụ này, trong 2 ngày 26 - 27/4/2017, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà dẫn đầu Đoàn công tác đến kiểm tra công tác BVMT tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải (gồm 3 Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, 2 và 3) tỉnh Trà Vinh và tiến độ hoàn thành các công trình BVMT tại Dự án Formosa Hà Tĩnh.

Bộ trưởng lắng nghe người dân thị xã Duyên Hải trình bày tâm tư nguyện vọng, kiến nghị về Dự án 

   Tại các Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, Đoàn đã kiểm tra các khu vực chính của Dự án như: Khu vực chứa chất thải rắn (xỉ, tro bay); Khu vực cảng nhập nhiên liệu; Khu vực xử lý nước thải tập trung; Khu vực điều hành… nhằm đánh giá công nghệ sản xuất, xử lý các vấn đề môi trường của Nhà máy.

   Trong quá trình hoạt động, chủ đầu tư luôn chú trọng đến công tác BVMT, chủ động phối hợp với các đơn vị tư vấn tăng cường giám sát và đôn đốc các nhà thầu thực hiện nghiêm túc quy trình, đảm bảo an toàn lao động, sức khỏe, môi trường; xây dựng các công trình, biện pháp BVMT theo đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt. Các hạng mục như: Xử lý nước thải, chất thải rắn, đặc biệt là hệ thống giám sát khí thải (CEMS) để giám sát các thông số bụi và khí thải (NOx, SO2, CO)... đảm bảo các quy chuẩn theo quy định. Mặt khác, chủ đầu tư đã thực hiện định kỳ việc quan trắc, giám sát chất lượng môi trường và cập nhật tình hình phát sinh, quản lý chất thải nguy hại…, báo cáo thường xuyên gửi Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh và Ban quản lý kinh tế tỉnh Trà Vinh.

   Về vấn đề bụi, toàn bộ những khu vực có khả năng phát sinh bụi đều thực hiện các biện pháp giảm thiểu. Các vận hành viên tại kho than trực 24/24h để kiểm tra thường xuyên, phun nước dập bụi định kỳ 4 tiếng một lần và tăng cường phun dập bụi khi có gió lớn…Hàng tuần, chủ đầu tư Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đều kiểm tra, xử phạt nghiêm và yêu cầu có biện pháp khắc phục kịp thời nếu phát hiện đơn vị, cá nhân gây ảnh hưởng đến môi trường.

   Tại buổi làm việc, các nhà khoa học, các chuyên gia đã góp ý với Lãnh đạo EVN và tỉnh Trà Vinh một số tồn tại như việc phun nước dập bụi ở bãi chứa vẫn còn thủ công, cần tăng cường việc phủ lưới gai để chống bụi, trồng thêm cây xanh để tạo cảnh quan và môi trường xung quanh…

   Kiểm tra tiến độ hoàn thành các công trình BVMT tại Dự án Formosa Hà Tĩnh cho thấy, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa Hà Tĩnh) đang bổ sung hệ thống xử lý nước thải khu vực dập cốc ướt; hệ thống xử lý nước mưa chảy tràn tại bãi chứa phế liệu, bãi chứa quặng, than và các hạng mục cải thiện đối với hệ thống xử lý nước thải sinh hóa, sinh hoạt và công nghiệp; đồng thời lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động nước thải tại xưởng xử lý nước thải sinh hóa, nước thải sinh hoạt; hệ thống quan trắc tự động tại các ống khói… Đối với hạng mục chuyển đổi từ dập cốc ướt sang dập cốc khô theo lộ trình đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành; hạng mục chuỗi hồ sinh học dự kiến sẽ đưa vào sử dụng ngày 30/6/2017. Đến nay, Công ty đã cơ bản hoàn thành 52/53 lỗi, khắc phục vi phạm về BVMT.

   Ngay sau chuyến công tác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp Hội đồng liên ngành giám sát việc khắc phục vi phạm của Công ty Formosa Hà Tĩnh (gồm 11 Bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Tĩnh) cùng các nhà khoa học.

   Tại buổi họp, các nhà khoa học cùng đại diện các Bộ, ngành đã tập trung thảo luận một số nội dung như công nghệ xử lý môi trường được Công ty bổ sung và các biện pháp xử lý chất thải. Đặc biệt, các nhà khoa học phân tích và làm rõ khả năng xử lý chất thải của Công ty khi vận hành Lò cao số 1. Đến nay, Công ty đã hoàn thành 22 hạng mục sản xuất và BVMT phục vụ Lò cao số 1, trong đó có 19 hạng mục đang vận hành thử nghiệm như: Trạm xử lý nước thải sinh hoạt, trạm xử lý nước thải sinh hóa, trạm xử lý nước thải công nghiệp, nhà máy điện... Kết quả giám sát nước thải liên tục do Viện Công nghệ Môi trường thực hiện cho thấy, từ ngày 27/7/2016 đến nay, nước thải trước khi thải ra biển đều đạt quy chuẩn cho phép. Sau khi thảo luận, Hội đồng liên ngành đồng ý với các hạng mục công trình BVMT đã hoàn thành của Công ty Formosa Hà Tĩnh, đáp ứng đủ điều kiện để đưa Lò cao số 1, xưởng luyện thép và các công trình phụ trợ của Formosa vào vận hành thử nghiệm.

Bộ trưởng kiểm tra hệ thống điều hành khu xử lý sinh hóa của Công ty Formosa Hà Tĩnh

   Trong hai ngày làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong việc hoàn thiện, bổ sung các công trình BVMT. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc kiểm tra, đánh giá công nghệ cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, tích cực; các thiết bị và Trung tâm kiểm soát phải hoạt động 24/24h.

   Đối với các dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, về cơ bản đã có đủ cơ sở và điều kiện để Bộ TN&MT cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT, đưa Nhà máy đi vào hoạt động chính thức. Tuy nhiên, khi Nhà máy vận hành đúng, đủ công suất, chủ đầu tư cần quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ vận hành hệ thống thiết bị BVMT. Đặc biệt, Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, EVN và Ban quản lý các nhà máy phải thông tin cho người dân xung quanh biết loại chất thải của Nhà máy, quy trình chôn lấp, tưới nước chống bụi và quan tâm đến ý kiến của người dân.

   Đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng yêu cầu Công ty nghiên cứu, đánh giá để tái sử dụng chất thải rắn một cách triệt để, có quy chế ứng phó khi sự cố xảy ra, kèm theo đó là củng cố về thiết bị, con người và năng lực. Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ngành liên quan có ý kiến đánh giá về trách nhiệm của Công ty Formosa Hà Tĩnh bằng văn bản và gửi đến Bộ TN&MT để trình lên Chính phủ cho phép Công ty Formosa Hà Tĩnh vận hành Lò cao số 1.

                N.Việt - V.Nhung

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 5/2017

Ý kiến của bạn