Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xử lý việc mất kiểm soát thuốc trừ sâu

26/09/2017

     Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu Bộ NN&PTNT xử lý việc mất kiểm soát thuốc trừ sâu, đặc biệt là tình trạng thiếu cơ sở dữ liệu về thuốc bảo vệ thực vật, do đó, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt chất, thời gian cách ly để nông dân tìm hiểu và sử dụng đúng cách.

     Theo thống kê từ Bộ NN&PTNT, lượng thuốc trừ sâu nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng, chỉ tính riêng trong tháng 8/2017, Việt Nam nhập khẩu 79 triệu USD thuốc trừ sâu và nguyên liệu (khoảng 1.800 tỉ đồng), nâng giá trị nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu trong 8 tháng đầu năm ên trên 660 triệu USD (trên 15.000 tỉ đồng), tăng gần 47% so với cùng kỳ năm 2016. Dự tính trong năm 2017, tổng giá trị nhập khẩu thuốc trừ sâu có thể lên đến xấp xỉ 1 tỉ USD về giá trị.

 

Hiện nay, đa số người dân phun thuốc bảo vệ thực vật dựa trên kinh nghiệm

 

     Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc trừ sâu ở nhiều vùng hoàn toàn theo kinh nghiệm, còn tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật trên sản phẩm nông nghiệp ra thị trường. Ông Nguyễn Xuân Hồng, nguyên Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết, tỷ lệ rau quả tồn dư thuốc bảo vệ thực vật những năm gần đây khoảng 6 - 8%, trong khi đó, vẫn còn không ít nông dân vì lợi nhuận, sử dụng quá liều lượng thuốc bảo vệ thực vật.

     Tác hại của thuốc BVTV là rất nguy hiểm. Kết quả thực nghiệm cho thấy, với loại khẩu trang chuyên dụng 18 lớp, sau xịt thuốc sâu, lớp vải trong cùng vẫn phơi nhiễm một lượng thuốc sâu đáng kể, nhưng những người đi làm thuê hoặc nông dân đi phun thuốc sâu hầu hết không mang bao tay, nhiều người không mang cả khẩu trang. Trang bị như vậy, khi phun thuốc BVTV chắc chắn sẽ phơi nhiễm trực tiếp.

     Vì vậy, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước là khuyến cáo, nhắc nhở bà con từng bước thay đổi thói quen lạm dụng thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp; Có hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Cùng với đó, nông dân cần thực hiện nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng thành phần và liều lượng. Với rau quả, nông sản sau khi phun thuốc BVTV, ít nhất phải 15 - 20 ngày mới được thu hoạch. Khi phun thuốc, người phun phải chọn hướng trên gió, nên phun vào lúc giữa trưa có nắng, tránh phun ngay trước khi trời mưa vì thuốc sẽ bị rửa trôi ngấm vào đất, và mạch nước ngầm.

 

Long Hoàng

Ý kiến của bạn