Banner trang chủ

Đánh giá phương án xả nước thải, khí thải sau xử lý của Formosa Hà Tĩnh

27/07/2019

     Ngày 24/7/2019, tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo “Báo cáo kết quả thiết lập mô hình số trị, tính toán đánh giá xả nước thải sau xử lý của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa Hà Tĩnh) ra vùng biển Sơn Dương” nhằm lấy ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, chuyên gia và đơn vị liên quan về nước thải, khí thải sau xử lý của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

     Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, sau hơn 3 năm xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục hoàn toàn 53 lỗi và hoàn thành các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải, chuyển đổi công nghệ dập cốc ướt sang khô để đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế theo cam kết với Chính phủ Việt Nam. Công ty cũng đã xây dựng hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học trên diện tích 10 ha nhằm cải thiện chất lượng nước thải trước khi xả ra biển và phòng ngừa ứng phó các sự cố đối với nước thải ở nhiều cấp độ, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng trên 400 triệu USD. Thứ trưởng đề nghị Công ty Formosa Hà Tĩnh chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan có chức năng của tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu, làm rõ những luận cứ khoa học và thực tiễn của phương án xả nước thải để xác định giải pháp tối ưu, đáp ứng yêu cầu BVMT. 

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều báo cáo tham luận, trong đó có Báo cáo cải thiện công nghệ xử lý môi trường và kết quả chất lượng nước sau xử lý của Công ty Formosa Hà Tĩnh” của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trịnh Văn Tuyên; Báo cáo kết quả mô hình tính toán xả nước thải theo hình thức xả mặt và xả đáy ra biển của Công ty Formosa Hà Tĩnh” của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Văn Mạnh…  Sau khi nghe các báo cáo, đa số các đại biểu đánh giá cao nỗ lực cải thiện và thực hiện cam kết phục hồi môi trường của Công ty Formosa Hà Tĩnh và cho rằng, hai phương án xả mặt và xả đáy đều đảm bảo cho vùng nước tiếp nhận, sự sai khác về nồng độ, diện tích lan truyền là nhỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra sự cố dài ngày, ô nhiễm vùng biển trên diện rộng thì cần có quy trình kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải và có phương án xử lý sự cố.

      Trong thời gian qua, Bộ TN&MT, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các nhà khoa học đã giám sát việc xử lý nước thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Kết quả chỉ ra, nước thải, khí thải của Công ty trước khi xả thải ra môi trường phù hợp với quy chuẩn Việt Nam quy định, dần tiếp cận với tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới. 

 

Hồng Nhự

 

Ý kiến của bạn