Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 27/07/2024

Singapore: Xây dựng Trung tâm sạc nhanh, giúp giảm thiểu khí thải

26/07/2024

    Theo Nikkei Asia, Volt Singapore - một đơn vị thuộc Công ty Quản lý tài sản Keppel của Singapore sẽ xây dựng Trung tâm sạc nhanh, phục vụ cả xe thương mại và xe du lịch. Với sức chứa lên tới 80 điểm sạc cho xe buýt, taxi, ô tô tư nhân và các loại xe điện khác, Trung tâm này hứa hẹn sẽ trở thành cơ sở sạc nhanh công cộng lớn nhất Đông Nam Á.

    Cam kết cắt giảm khí thải để đạt phát thải ròng bằng 0

    Singapore đã đưa ra tuyên bố sẽ cắt giảm lượng khí thải giao thông đường bộ để đạt mục tiêu phát thải các-bon bằng 0 vào năm 2050, đồng thời đặt mục tiêu sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho 75% số lượt đi lại vào giờ cao điểm năm 2030. Chính phủ cũng sẽ chấm dứt bán ô tô mới là xe động cơ đốt trong từ năm 2030, đồng thời loại bỏ chúng hoàn toàn vào năm 2040. Việc có đủ bộ sạc - bên cạnh chính sách giảm giá xe điện - là điều rất quan trọng. Hiện nay, Singapore đang thúc đẩy các phương tiện xanh trong vận tải thương mại, trong đó, ComfortDelGro cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, chuyển đổi 90% đội xe ô tô và 50% xe buýt sang dòng xe năng lượng sạch, bao gồm xe điện và xe hybrid. Trong khi đó, Grab có trụ sở tại Singapore cam kết thay thế đội xe bằng các dòng phát thải thấp vào năm 2030 như một phần của nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2040. Số lượng trạm sạc EV ở Singapore dự kiến sẽ đạt 60.000 vào năm 2030 từ mức hơn 7.100 trạm sạc hiện nay.

    Muhammad Rafey Khan, nhà phân tích tại Công ty tư vấn Power Technology Research cho hay, trạm sạc xe điện không đủ là một vấn đề lớn, đặc biệt ở Singapore, nơi khoảng 80% dân số sống trong nhà ở công cộng với bãi đỗ xe nhiều tầng. Điều này tương đối phức tạp khi so sánh với các quốc gia có nhiều chỗ đậu xe riêng và các gia đình có thể tự lắp đặt bộ sạc.

    Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA), trong số các bộ sạc đã được lắp đặt, hơn 50% được đặt công khai tại các địa điểm như bãi đỗ xe, trạm xăng và trung tâm mua sắm. Để mở rộng khả năng tiếp cận, các nhà chức trách kỳ vọng cứ 1 trong số hơn 2.000 bãi đỗ xe thuộc Ban Phát triển nhà ở HDB phải có bộ sạc xe điện vào năm 2025.

    Xây dựng Trung tâm sạc nhanh công cộng lớn nhất Đông Nam Á

    Volt là liên doanh giữa Keppel Infrastructure và Wanbang Digital Energy, một trong những nhà cung cấp và vận hành điểm sạc EV lớn nhất tại Trung Quốc. Tháng trước, công ty cũng đã giành được hợp đồng với một công ty con của Cơ quan Giao thông Đường bộ để triển khai các điểm sạc nhanh công cộng trên khắp thành phố. Hiện Volt đã ký được hợp đồng triển khai và vận hành trung tâm sạc EV trong thời hạn tối đa 15 năm. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ. Giai đoạn đầu dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2026.

    Trung tâm mới ở phía Tây Singapore sẽ có các điểm sạc với công suất 360 kilowatt và 120 kW. Thời gian sạc xe điện nhanh nhất là 10 phút. Dự án được triển khai trong bối cảnh Singapore đang tìm cách loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Theo chính phủ, xe điện chiếm khoảng 30% số xe mới được đăng ký tại thành phố từ tháng 1 - tháng 5, gấp đôi con số 18,1% của năm 2023. Giám đốc điều hành Volt Lim Yong Wei chia sẻ, Volt mong muốn hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện, đặc biệt là đối với các đội xe thương mại và xe buýt điện để giảm khí thải, thúc đẩy giao thông bền vững.

    Theo Derek Tan, Giám đốc điều hành của Eve - một đơn vị của LTA đang thiết lập cơ sở hạ tầng sạc công cộng, bộ sạc cực nhanh được làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng. Đây sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng, đặc biệt, đối với người lái xe taxi, xe cho thuê tư nhân và xe chở hàng nhẹ, có thể giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian hơn nữa.

Nam Hưng

Ý kiến của bạn