Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Trung Quốc thử nghiệm tháp có chức năng lọc không khí ô nhiễm

15/03/2018

     Nhằm giảm hiện tượng khói bụi ở Tây An, mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã đưa vào thử nghiệm tháp có chức năng lọc không khí ô nhiễm.

 

 

     Cụ thể, cột tháp cao 60 m được đặt giữa các tòa nhà cao tầng với ống bê tông trên đỉnh. Bức xạ mặt Trời chiếu vào kính và làm nóng không khí, khiến nó chuyển động theo hướng từ dưới đáy tháp đi lên. Khi đó, không khí được lọc qua những lớp lọc công nghiệp trước khi thoát ra ngoài. Hệ thống này được thiết kế dựa vào cách tạo ra điện từ năng lượng mặt Trời.

     Ô nhiễm lên tới cao điểm vào mùa đông nên các nhà khoa học đã chọn thời điểm này để thực hiện đợt kiểm tra đầu tiên về bộ lọc không khí của hệ thống trong 2 tuần vào tháng Một. Tại tháp và 10 trạm giám sát trong khu vực rộng 10 km2, các nhà khoa học đặt các thiết bị có thể đo các hạt vật chất nhỏ hơn 2,5 micrometre (PM2.5), một loại ô nhiễm đang gây cản trở cho các TP ở Trung Quốc.

     Họ phát hiện ra rằng, tháp nhả ra 5 đến 8 triệu m3 khí đã được lọc mỗi ngày vào mùa đông. Trong giai đoạn nghiên cứu, các thiết bị kiểm soát xung quanh ghi nhận rằng nồng độ PM2.5 đã giảm xuống 19% so với những khu vực khác.

     Đây được xem là một thử mẫu được thiết kế và xây dựng rất thành công, có thể giúp thuyết phục các nhà đầu tư hỗ trợ các ứng dụng khác dựa trên luồng không khí được làm nóng bởi năng lượng mặt Trời thông qua ống khói.

 

Nhật Minh

Ý kiến của bạn