Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Trung Đông thiếu nước nghiêm trọng

04/09/2015

     Theo một nghiên cứu mới đây, nguồn cung cấp nước trên toàn Trung Đông sẽ trở nên tồi tệ trong vòng 25 năm tới, đe dọa tăng trưởng kinh tế, an ninh quốc gia và buộc nhiều người phải di chuyển đến các thành phố vốn đông dân.

     Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) cho biết, 14/33 nước có tình trạng căng thẳng về nước nhất thế giới đều nằm ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi, bao gồm, Bahrain, Kuwait, Qatar, các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Palestine, Israel, Ả-rập Xê-út, Oman, Iran và Li-băng… Theo WRI, các doanh nghiệp, trang trại và người dân ở những quốc gia này đều dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi, thậm chí là rất nhỏ của nguồn cung cấp nước. Bên cạnh biến đổi khí hậu, tình trạng thiếu nước cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng bất ổn định trong khu vực, như cuộc nội chiến xảy ra ở Syria vào năm 2011.

 

 Tình trạng thiếu nước ở Syria là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra cuộc nội chiến

 

     Nguồn cung cấp nước tại Trung Đông phụ thuộc nhiều vào các nguồn nước ngầm, trong khi đó nguồn nước ngầm ở đây đang cạn kiệt ở mức đáng báo động. Viện Quốc tế về Phát triển bền vững đã ước tính rằng, mực nước sông Jordan có thể giảm 80% vào năm 2100 và việc cung cấp nước ngầm sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhu cầu sử dụng nước gia tăng, vì tầng chứa nước không thể tái tạo lại là nguồn nước chính được.

     Thiếu nước là tình trạng chung ở khắp khu vực với nguồn cung cấp bị giới hạn chỉ trong vài giờ/ ngày. Tuy nhiên, năm nay nhiều thành phố nhỏ hơn đã rơi vào tình trạng cạn kiệt nước hoàn toàn.

     Các nhà nghiên cứu hiện đang thúc giục chấm dứt việc trợ cấp nước cho các trang trại lớn, nâng cao giá điện để ngăn cản việc bơm nước quá mức và sử dụng công nghệ tưới tiêu "thông minh" để giảm mất nước tại các trang trại.

 

Phương Tâm

Ý kiến của bạn