Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Tìm ra giải pháp hiệu quả chống nạn phá rừng

27/07/2017

     Trả tiền cho người dân trong những khu vực gần những cánh rừng để ngăn chặn nạn chặt rừng bừa bãi, trái phép là giải pháp tối ưu nhằm bảo vệ rừng.

     Mới đây, nhóm các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Hà Lan và Bỉ đã thử nghiệm kế hoạch này trong một khu vực có rừng thuộc Uganda. Họ chia ngẫu nhiên 121 làng trong khu vực thành hai nhóm. Nhân viên từ tổ chức từ thiện địa phương Chimpanzee Sanctuary, Wildlife Conservation Trust đã đến các ngôi làng của một nhóm và cung cấp cho chủ đất 28$ để đổi lấy 1 ha rừng. Sau khi kiểm tra để đảm bảo họ sẽ không chặt cây trong khu vực cam kết, những chủ hộ đồng ý sẽ nhận được khoản tiền. Các nhà nghiên cứu còn siết chặt việc kiểm tra bằng sự trợ giúp của hình ảnh vệ tinh và không liên lạc với các làng thuộc nhóm thứ hai để đảm bảo người dân không gian lận.

     Kết quả công bố trên Tạp chí Science cho thấy, các làng thuộc nhóm không tham gia chương trình đổi tiền lấy rừng bị mất 9,1% diện tích cây trong giai đoạn nghiên cứu, trong khi những nơi đồng ý với hợp đồng chỉ mất 4,2%. Các nhà nghiên cứu đã tính rằng ở nơi họ trả tiền, hơn 180 tấn khí thải các bon đã bị ngăn chặn, nếu chia ra, số tiền họ trả cho 1 tấn các bon chỉ có 0,46$, rẻ hơn 10 - 20 lần so với mức giảm các bon có thể mua từ các dịch vụ thương mại như Cool Effect hay các bon Fund.

 

 

     Có nhiều cách để lưu trữ các bon, nhưng chủ yếu là chuyển đổi các bon dioxit thành chất dinh dưỡng cho cây. Một số chất dinh dưỡng này sẽ được giữ trong vỏ và rễ, cho đến khi cây bị chặt đi. Một số khác lại đi vào các lá bị chôn trong đất và sẽ giữ các bon lại. Khi cây bị chặt, các bon sẽ giải phóng thông qua nhiên liệu đốt, suy thoái tự nhiên và các bon trong đất xung quanh cây bị chặt cũng sẽ được giải phóng.

     Trong trường hợp khi người dân tham gia nghiên cứu cuối cùng vẫn chặt cây mà trước đó đã cam kết không chặt, thì lượng các bon được giải phóng vẫn chậm và ít hơn, hoàn toàn phù hợp với chi phí đưa ra. Là khí nhà kính, các bon dioxit hấp thụ và giữ nhiệt từ mặt trời, do đó, tác động của nó đến sự thay đổi khí hậu không chỉ được tính bởi lượng CO2 tuyệt đối trong bầu khí quyển và còn phải tính đến lượng nhiệt tích lũy trong khí. Con số trên được đưa ra để đo lường những ảnh hưởng tiêu cực của hiện tượng nóng lên trên toàn cầu do phát thải, nói cách khác, nó là chi phí xã hội của các bon.

     Trong nghiên cứu của Uganda, các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng giá trị thu được từ việc trì hoãn giải phóng các bon hơn khoảng 2,4 lần chi phí phải trả để giữ các bon lại trong thời gian dài hơn.

 

Phương Tâm (Theo vnreview)

Ý kiến của bạn